Nghiên cứu, trao đổi

  • MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) VỚI NHIẾP ẢNH NGHỆ THUẬT
  • MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) VỚI NHIẾP ẢNH NGHỆ THUẬT

    • 24/01/2024 10:00:00
    • TRẦN NHẬT LINH
    • 0

    Từ một trường hợp cụ thể trong cuộc thi nhiếp ảnh SWPA 2023, bài viết phân tích bản chất của ảnh nghệ thuật do con người sáng tạo và tác phẩm ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Từ đó chỉ ra mối quan hệ giữa trí tuệ nhân tạo với nhiếp ảnh nghệ thuật và sự cần thiết phân định hai loại sản phẩm này, cũng như cần có cuộc thi riêng cho hai loại ảnh đó: ảnh AI tạo ra và ảnh do con người chụp.

  • KHI TÊN NGƯỜI TRỞ THÀNH CHỦ ĐỀ ÂM NHẠC
  • KHI TÊN NGƯỜI TRỞ THÀNH CHỦ ĐỀ ÂM NHẠC

    • 24/01/2024 09:00:00
    • NGUYỄN THỊ MINH CHÂU
    • 0

    Bài viết phân tích về nguồn cảm hứng lớn lao từ con người và tác phẩm ''Đặng Đình Hưng - một bến lạ'' để tên người trở thành chủ đề âm nhạc trong ''Năm thể nghiệm trên chủ đề DDH'' của Đặng Hữu Phúc và giá trị nghệ thuật độc đáo của tác phẩm. Từ nguồn cảm hứng đó, một giọng thơ đa nghĩa, đa chiều, đa tầng được họa bằng âm nhạc đa điệu tính, đa điệu thức, đa tiết tấu khi ''Năm thể nghiệm trên chủ đề DDH'' được Đặng Thái Sơn và Đặng Hữu Phúc công diễn đầy nghệ thuật và cảm xúc.

  • TỪ TÁC PHẨM VĂN HỌC ĐẾN TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH
  • TỪ TÁC PHẨM VĂN HỌC ĐẾN TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH

    • 20/01/2024 10:00:00
    • TS NGUYỄN THANH ĐẠT*
    • 0

    Bài viết gợi mở những góc nhìn khi trải nghiệm một tác phẩm điện ảnh được sáng tạo trên nền tác phẩm văn học ở hai vấn đề: các hình thức sáng tạo; những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo... Từ đó khẳng định nỗ lực của những người làm điện ảnh khi không ngừng kiếm tìm, cập nhật những câu chuyện thú vị từ các tác phẩm văn học đã thành công để đem đến với khán giả dưới một hình thức nghệ thuật mới.

  • XIẾC VIỆT NAM PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP
  • XIẾC VIỆT NAM PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP

    • 20/01/2024 12:00:00
    • TS NGUYỄN NGỌC TRÚC
    • 0

    Từ việc tổng quan về nghệ thuật xiếc trong giai đoạn phát triển và hội nhập hiện nay, bài viết đưa ra những phương án, giải pháp để bảo tồn đặc trưng của xiếc, giữ cho xiếc phát triển mà không rời xa những yếu tố tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc.

  • LÃNG DU CÙNG TRUYỆN NGẮN MA VĂN KHÁNG
  • LÃNG DU CÙNG TRUYỆN NGẮN MA VĂN KHÁNG

    • 20/01/2024 10:00:35
    • PHẠM NGỌC CHIỂU
    • 0

    Bài viết trình bày những cảm nghĩ, phân tích căn nguyên thành công của truyện ngắn Ma Văn Kháng. Từ đó, khẳng định tài năng, vị thế cũng như những đóng góp của ông đối với nền văn học đương đại Việt Nam.

  • VỀ QUAN ĐIỂM
  • VỀ QUAN ĐIỂM ''VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT PHẢI ĐỨNG NGOÀI CHÍNH TRỊ''

    • 22/01/2024 10:00:00
    • Trường Giang
    • 0

    Trong thực tế đời sống xã hội, xuất hiện những quan điểm cho rằng văn học, nghệ thuật phải đứng ngoài chính trị, không chịu sự chi phối của đảng chính trị cầm quyền. Bản chất, hệ lụy sẽ như thế nào nếu văn học, nghệ thuật không có sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Để luận giải và làm rõ hơn vấn đề này, Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Nghiêm Thị Thu Nga công tác tại Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

  • KHÁNG CỰ TIẾP XÚC VĂN HÓA TRONG THƠ VĂN YÊU NƯỚC NAM BỘ NỬA CUỐI THẾ KỶ XIX
  • KHÁNG CỰ TIẾP XÚC VĂN HÓA TRONG THƠ VĂN YÊU NƯỚC NAM BỘ NỬA CUỐI THẾ KỶ XIX

    • 22/01/2024 10:00:31
    • PGS, TS NGUYỄN KIM CHÂU
    • 0

    Bài viết phân tích ý nghĩa của tinh thần kháng cự tiếp xúc văn hóa đối với việc xác định đặc điểm của thơ văn yêu nước Nam Bộ nửa cuối thế kỷ XIX. Từ đó làm nổi bật thời kỳ khó khăn và xu hướng bài ngoại cực đoan trong buổi đầu thực dân Pháp xâm lược và thiết lập chế độ cai trị ở Nam Kỳ.

  • SÂN KHẤU VÍ, GIẶM – TỪ DÂN GIAN ĐẾN HIỆN ĐẠI
  • SÂN KHẤU VÍ, GIẶM – TỪ DÂN GIAN ĐẾN HIỆN ĐẠI

    • 19/01/2024 10:00:00
    • PGS, TS TRẦN TRÍ TRẮC
    • 0

    Bài viết khái quát về lịch sử phát triển dân ca ví, giặm và phân tích giá trị dân ca ví, giặm xứ Nghệ. Từ đó phân tích sự hình thành và phát triển, những nét giá trị đặc trưng, độc đáo và những đóng góp của sân khấu ví, giặm xứ Nghệ trong lịch sử văn học, nghệ thuật xứ Nghệ nói riêng và văn học, nghệ thuật Việt Nam nói chung.

  • PHÙ SA VĂN HÓA TRONG THƠ CỔ ĐIỂN VÀ HIỆN ĐẠI
  • PHÙ SA VĂN HÓA TRONG THƠ CỔ ĐIỂN VÀ HIỆN ĐẠI

    • 20/01/2024 11:00:00
    • GS HỒ SĨ VỊNH
    • 0

    Bài viết phân tích phù sa văn hoá trong thơ cổ điển và thơ hiện đại Việt Nam ở các mảng: thơ triết lý, thơ trào phúng, thơ về đời thường... Qua đó làm rõ trầm tích giá trị văn hoá tạo nên ý nghĩa triết lý, giá trị giáo dục, thẩm mĩ và nhân văn trong thơ cổ điển và hiện đại Việt Nam.

  • TÌNH MẪU TỬ TRONG THƠ XUÂN QUỲNH NHÌN TỪ LÝ THUYẾT GIỚI
  • TÌNH MẪU TỬ TRONG THƠ XUÂN QUỲNH NHÌN TỪ LÝ THUYẾT GIỚI

    • 20/12/2023 09:30:00
    • TS NGUYỄN THỊ THÚY HẠNH
    • 0

    Bài viết lý giải tình mẫu tử trong thơ Xuân Quỳnh như một kiến tạo mang tính cá nhân và tính xã hội, từ đó khẳng định việc tưởng tượng về người mẹ linh hồn và ''tường thuật'' những trải nghiệm làm mẹ của chính mình đã gợi mở những suy tư về việc làm mẹ dựa trên các yếu tố như văn hóa, dân tộc, chính trị, giới tính, khả năng, tuổi tác và vị trí địa lý.

  • CẢM XÚC NHƯ NHỮNG KIẾN TẠO VĂN HÓA NƯỚC MẮT PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ X-XVII
  • CẢM XÚC NHƯ NHỮNG KIẾN TẠO VĂN HÓA NƯỚC MẮT PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ X-XVII

    • 20/12/2023 04:00:50
    • MAI THỊ THU HUYỀN
    • 0

    Bài viết chỉ ra khuynh hướng định giới và phân tầng trong lối trình hiện nước mắt phụ nữ và nước mắt nam nhân ở văn học thế kỷ X-XVII và tập trung làm rõ cơ chế văn hóa đã chi phối đến lối trình hiện đó. Bài viết cho rằng sự lép vế của phụ nữ trong việc sử dụng phương thức biểu đạt cảm xúc này không chỉ hé lộ sự mất cân bằng giới tính trong việc tái hiện bằng văn chương mà còn thể hiện quyền lực của nam giới trong vai trò người sáng tác chính, người ấn định khuôn mẫu giới và chuẩn mực cảm xúc.

  • NHÌN LẠI KIỂU NHÂN VẬT NGƯỜI NỮ ANH HÙNG TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM
  • NHÌN LẠI KIỂU NHÂN VẬT NGƯỜI NỮ ANH HÙNG TRONG ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

    • 20/12/2023 10:00:00
    • TS MAI ANH TUẤN
    • 0

    Bài viết tập trung phân tích một số phim Việt Nam như "Con chim vành khuyên" (1962), "Chị Tư Hậu" (1963), "Dòng máu anh hùng" (2005), "Hai Phượng" (2019) nhằm nhận diện, đánh giá quá trình xây dựng, sáng tạo nhân vật người nữ anh hùng trong điện ảnh Việt. Đồng thời, phân tích một số thủ pháp điện ảnh mà đạo diễn Việt Nam thường sử dụng, đặc biệt hiệu quả, khiến hình tượng người nữ anh hùng Việt không hề đứt đoạn qua chiều dài thời gian.

  • QUAN NIỆM VÀ THỰC HÀNH NỮ QUYỀN CỦA NỮ SĨ HUỲNH THỊ BẢO HÒA
  • QUAN NIỆM VÀ THỰC HÀNH NỮ QUYỀN CỦA NỮ SĨ HUỲNH THỊ BẢO HÒA

    • 20/12/2023 12:00:00
    • TS ĐOÀN ÁNH DƯƠNG
    • 0

    Huỳnh Thị Bảo Hòa (1896-1982) là một trong không nhiều phụ nữ Việt Nam tiên phong viết báo, viết văn, dùng trường văn trận bút cùng các hoạt động xã hội khác như diễn thuyết, lập hội đoàn để phổ biến và tranh đấu cho quyền phụ nữ, nam nữ bình quyền và nữ quyền ở Việt Nam. Bài viết tái dựng hành trạng và sự nghiệp của Huỳnh Thị Bảo Hòa, từ đó, thảo luận về quan niệm và các thực hành nữ quyền của bà trong bối cảnh khởi đầu phong trào nữ quyền mang gương mặt phụ nữ ở Việt Nam đầu thế kỷ XX.

  • LỊCH SỬ TỪ ĐIỂM NHÌN NỮ GIỚI
  • LỊCH SỬ TỪ ĐIỂM NHÌN NỮ GIỚI

    • 21/12/2023 10:00:00
    • PGS, TS THÁI PHAN VÀNG ANH
    • 0

    Ở Việt Nam, không nhiều nhà văn nữ viết về đề tài lịch sử. Việc viết tự sự hư cấu về lịch sử, tự nó, là một sự ''khác'', nếu đặt trong những hệ đề tài mà các tác giả nữ thường quan tâm. Với hàng loạt tiểu thuyết, truyện ngắn lịch sử của các nhà văn nữ, lịch sử đã được diễn giải từ cái nhìn của nữ giới. Bài viết quan tâm đến lối viết nữ khi tìm hiểu lịch sử - lối viết đặt nữ giới vào vị trí trung tâm.