Văn nghệ nước ngoài

  • “VẤN ĐỀ CỦA ĐIỆN ẢNH PHÁP GIỜ ĐÂY LÀ CỦA CÔNG CHÚNG”
  • “VẤN ĐỀ CỦA ĐIỆN ẢNH PHÁP GIỜ ĐÂY LÀ CỦA CÔNG CHÚNG”

    • 29/09/2025 12:36:00
    • PGS. TS. PHÙNG NGỌC KIÊN
    • 0

    Đặt vấn đề coi ''xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật'' như là một trong những khía cạnh của công việc quản lý và phát triển mà nhà nước cần thực hiện trong điều kiện kinh tế thị trường, chúng tôi cho rằng có thể mở rộng tầm nhìn sang một số quốc gia phát triển khác. Bài viết giới thiệu sơ lược những kinh nghiệm tổ chức, quản lý và hỗ trợ điện ảnh tại Pháp, một trong những quốc gia phương Tây có nền điện ảnh tương đối phát triển trong điều kiện toàn cầu hóa dưới áp lực của điện ảnh Mĩ.

  • TIẾP NHẬN VĂN HỌC ĐÔNG NAM Á Ở VIỆT NAM*
  • TIẾP NHẬN VĂN HỌC ĐÔNG NAM Á Ở VIỆT NAM*

    • 26/08/2025 15:45:00
    • PGS. TS. PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết nghiên cứu lịch sử tiếp nhận văn học Đông Nam Á trên thế giới và ở Việt Nam. Đồng thời phân tích, làm rõ đặc điểm của tiếp nhận văn học Đông Nam Á ở Việt Nam, nhấn mạnh sự cần thiết về mặt lịch sử và lý thuyết của hướng tiếp cận văn học như là những hoán dụ dân tộc đối với bộ phận văn học này.

  • HẬU CỨU THẾ VÀ “GIẢI ẢO” TƯ TƯỞNG CỨU THẾ: ĐÔ THỊ HẬU XÔ VIẾT TRONG VÔ HỒN CỦA S. MINAEV*
  • HẬU CỨU THẾ VÀ “GIẢI ẢO” TƯ TƯỞNG CỨU THẾ: ĐÔ THỊ HẬU XÔ VIẾT TRONG VÔ HỒN CỦA S. MINAEV*

    • 25/08/2025 13:18:00
    • PGS. TS. NGUYỄN THỊ NHƯ TRANG;DƯƠNG QUẾ CHI
    • 0

    Bài viết chỉ ra quá trình biến đổi tiếp theo của tư tưởng cứu thế vốn hiện diện xuyên suốt và bám rễ vào cội nguồn văn học và văn hoá Nga trong thế kỷ XXI – giai đoạn hậu Xô viết thông qua tiểu thuyết ''Vô hồn - Chuyện một người không chân chính'' của tác giả S. Minaev. Qua đó, chỉ ra sự biến đổi của tư tưởng cứu thế cũng như khuynh hướng giải ảo chính nó giai đoạn chuyển giao hậu Xô viết.

  • LÝ THUYẾT VĂN HỌC DI CƯ VÀ TRƯỜNG HỢP CAO HÀNH KIỆN, V. S. NAIPAUL
  • LÝ THUYẾT VĂN HỌC DI CƯ VÀ TRƯỜNG HỢP CAO HÀNH KIỆN, V. S. NAIPAUL

    • 26/07/2025 17:03:00
    • TS. NGÔ VIẾT HOÀN
    • 0

    Bài viết phân tích, giải mã tiểu thuyết Linh Sơn của Cao Hành Kiện, kết hợp với việc khảo sát các tác phẩm như ''Những người bắt chước'' (The Mimic Men), ''Một ngôi nhà cho ông Biswas''(A House for Mr. Biswas) và loạt du ký về Ấn Độ của V. S. Naipaul nhằm lý giải hình tượng nhân vật phi trung tâm, phương thức nghệ thuật 'tái tạo quê hương' thông qua ký ức, diễn ngôn và tôn giáo. Qua đó khẳng định vai trò thiết yếu của văn học trong việc phản ánh, thương thảo và sáng tạo bản sắc di cư đương đại

  • THẾ GIỚI U HUYỀN VÀ MÊ ĐẮM SAU MẶT NẠ KỊCH NOH NHẬT BẢN
  • THẾ GIỚI U HUYỀN VÀ MÊ ĐẮM SAU MẶT NẠ KỊCH NOH NHẬT BẢN

    • 26/07/2025 12:08:00
    • TS. LÊ THỊ THANH TÂM
    • 0

    Bài viết giới thiệu về sân khấu kịch Noh Nhật Bản với hành trình kịch Noh từ cõi thần kỳ đến sân khấu phong nhã, linh hồn kịch Noh nhìn từ các khái niệm mĩ học cốt lõi và thế giới kịch Noh nhìn từ đặc điểm nghệ thuật sân khấu, phân tích một số vở kịch cụ thể như cuộc du ngoạn nhỏ vào thế giới kịch Noh. Qua đó làm rõ những đặc trưng và ý nghĩa, giá trị độc đáo của sân khấu kịch Noh Nhật Bản.

  • TÀI NĂNG HAY TUYÊN NGÔN NGHỆ THUẬT CỦA ĐẠI VĂN HÀO ANDERSEN
  • TÀI NĂNG HAY TUYÊN NGÔN NGHỆ THUẬT CỦA ĐẠI VĂN HÀO ANDERSEN

    • 25/07/2025 10:58:00
    • PGS. TS. NGUYỄN TRƯỜNG LỊCH
    • 0

    Bài viết phân tích truyện ''Họa mi'' để làm sáng rõ nội dung tư tưởng cũng như giọng điệu đặc sắc trong truyện kể của Andersen. Ý thức về chức năng của văn nghệ và vai trò của nghệ sĩ qua câu chuyện ''Họa mi'' đến nay vẫn mang tính thời sự khi câu hỏi ''Phải viết như thế nào?'' luôn được đặt ra cho mỗi người sáng tác.

  • CẢNH QUAN THƯỢNG HẢI TRONG TIỂU THUYẾT PHỒN HOA CỦA KIM VŨ TRỪNG
  • CẢNH QUAN THƯỢNG HẢI TRONG TIỂU THUYẾT PHỒN HOA CỦA KIM VŨ TRỪNG

    • 28/06/2025 12:52:00
    • LÊ PHẠM BÍCH NGỌC; PHAN THỊ MỸ HẰNG; ĐỖ THỊ THU HƯƠNG
    • 0

    Bài viết phân tích những nét riêng của cảnh quan Thượng Hải trong tiểu thuyết "Phồn hoa" của Kim Vũ Trừng. Những nơi chốn cụ thể như kiến trúc nhà ở, đường phố, công xưởng, trường học, rạp chiếu phim, quán bar… cho thấy cảnh quan Thượng Hải hiện lên như một biểu tượng xa hoa, thể hiện các quan hệ xã hội và cả những biến động lịch sử.

  • CĂN TÍNH VAN GOGH TRONG TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH
  • CĂN TÍNH VAN GOGH TRONG TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH ''LOVING VINCENT''

    • 28/06/2025 12:34:00
    • NGUYỄN THỊ BÌNH MINH; NGUYỄN ANH QUÂN; TRẦN THANH TRÚC
    • 0

    Bài viết kết hợp phương pháp phân tích ngôn ngữ tạo hình, trần thuật điện ảnh và ký ức tự sự, đồng thời vận dụng lý thuyết căn tính để lý giải cách Van Gogh được nhìn nhận như một biểu tượng văn hóa không ngừng được tái cấu trúc. Qua đó, góp phần mở rộng khung lý luận về căn tính trong nghệ thuật thị giác và điện ảnh đương đại.

  • HÀM Ý HỘI THOẠI TRONG TRUYỆN CƯỜI TIẾNG PHÁP
  • HÀM Ý HỘI THOẠI TRONG TRUYỆN CƯỜI TIẾNG PHÁP

    • 26/05/2025 10:01:00
    • TS. LÊ THỊ NGỌC HÀ;CAO CẨM QUỲNH
    • 0

    Bài viết tập trung phân tích các trường hợp vi phạm phương châm hội thoại trong 50 đoạn hội thoại được trích từ tuyển tập "Truyện cười Toto (Les blagues de Toto)" bằng tiếng Pháp. Qua việc phân tích các đoạn hội thoại này, bài viết tìm hiểu cách người nói cố ý hoặc vô ý vi phạm các phương châm hội thoại nhằm tạo ra hàm ý, từ đó mang lại yếu tố hài hước, gây cười cho người đọc.

  • LÝ THUYẾT SUBALTERN VÀ VẤN ĐỀ TIẾNG NÓI NGƯỜI NÔNG DÂN
  • LÝ THUYẾT SUBALTERN VÀ VẤN ĐỀ TIẾNG NÓI NGƯỜI NÔNG DÂN

    • 26/03/2025 14:26:00
    • PGS, TS PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết giới thiệu khái niệm subaltern trong lý thuyết của A. Gramsci. Đặt trong bối cảnh xã hội Ấn Độ đương đại, lý thuyết này được nhóm nghiên cứu subaltern triển khai nhằm phản biện tình thế hậu thuộc địa, nhấn mạnh tính giai cấp trong khái niệm subaltern về phương diện lý thuyết, sự tiếp tục của câu hỏi dân chủ, tiếng nói người nông dân trong xã hội Ấn Độ đương đại.

  • ''ÔNG BỐ CHÂN DÀI'' VÀ ''KẺ THÙ YÊU DẤU'' TỪ GÓC NHÌN TỰ SỰ HỌC NỮ QUYỀN

    • 25/12/2024 14:14:00
    • PGS, TS LÊ TRÀ MY
    • 0

    Dựa vào nghiên cứu của S. Lanser về tự sự học nữ quyền, bài viết thực hành khảo sát truyện ''Ông bố chân dài'' và ''Kẻ thù yêu dấu'' từ góc độ truyện kể của một nhà văn nữ, lý giải cấu trúc truyện kể trên cơ sở cảm quan giới với những đặc điểm riêng trong lối viết phụ nữ. Từ đó phát hiện mối liên quan cấu trúc tự sự và đặc điểm căn tính nữ cùng lối viết phụ nữ thể hiện qua chiến lược tự sự và mô hình không gian của những truyện này.

  • NƯỚC NGA TRONG THƠ CỦA VLADIMIR NABOKOV
  • NƯỚC NGA TRONG THƠ CỦA VLADIMIR NABOKOV

    • 26/11/2024 15:18:00
    • TS ĐỖ THỊ HƯỜNG
    • 0

    Bài viết tái hiện nước Nga trong thơ Nabokov qua nỗi nhớ, sự cô độc của nhân vật trữ tình khi rời xa quê hương, dáng vẻ nước Nga văn hóa cổ xưa nhìn từ thiên nhiên, điền trang, những địa danh và nhân kiệt nổi tiếng của nước Nga. Từ đó, khẳng định vị trí không thể thay thế của nước Nga trong sáng tác của các nhà văn Nga, đặc biệt là các nhà văn Nga di cư.

  • NỤ CƯỜI VÀ NƯỚC MẮT TRONG TRUYỆN NGẮN SEKHOV
  • NỤ CƯỜI VÀ NƯỚC MẮT TRONG TRUYỆN NGẮN SEKHOV

    • 26/11/2024 15:16:00
    • PGS, TS NGUYỄN TRƯỜNG LỊCH
    • 0

    Trên cơ sở giới thiệu ''Tuyển tập truyện ngắn Sekhov'', bài viết khái quát nội dung và phân tích giá trị một số truyện ngắn tiêu biểu của văn hào Sekhov. Qua đó khẳng định sự thành công của nhà văn trong việc tập trung khám phá số phận lớp người bình thường giữa cuộc sống hằng ngày với ''nụ cười và nước mắt''.

  • VƯỢT THOÁT CHỦNG TỘC VÀ QUÁ TRÌNH KIẾN TẠO CĂN TÍNH NGƯỜI DA ĐEN TRONG TIỂU THUYẾT
  • VƯỢT THOÁT CHỦNG TỘC VÀ QUÁ TRÌNH KIẾN TẠO CĂN TÍNH NGƯỜI DA ĐEN TRONG TIỂU THUYẾT ''NỬA KIA BIỆT TÍCH'' CỦA BRIT BENNETT

    • 27/10/2024 15:07:00
    • PGS, TS NGUYỄN THỊ NHƯ TRANG;TRẦN MẠNH CƯỜNG
    • 0

    Bài viết vận dụng lý thuyết giao thoa, nữ quyền luận, lý thuyết bắt chước và mô hình liên tầng căn tính để phân tích, đánh giá quá trình vượt thoát chủng tộc và kiến tạo căn tính của người da đen trong tiểu thuyết ''Nửa kia biệt tích'' của Brit Bennett. Trên cơ sở đó, khẳng định khả năng bị phá vỡ của những quan điểm vốn mang đậm tính yếu tính luận như chủng tộc trong bối cảnh thế giới với sự xâm lấn ngày càng sâu sắc giữa nhiều nhóm, nhiều cộng đồng khác nhau.

  • TIẾNG NÓI CỦA SUBALTERN VIỆC VIẾT SỬ TỪ DƯỚI LÊN Ở ẤN ĐỘ VÀ VAI TRÒ CỦA PHÊ BÌNH VĂN HỌC
  • TIẾNG NÓI CỦA SUBALTERN VIỆC VIẾT SỬ TỪ DƯỚI LÊN Ở ẤN ĐỘ VÀ VAI TRÒ CỦA PHÊ BÌNH VĂN HỌC

    • 25/08/2024 15:04:00
    • PGS, TS PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết phân tích các quan niệm về thuật ngữ subaltern trong phê bình hậu thuộc địa; nỗ lực của các nhà phê bình trong việc làm cho tiếng nói của người subaltern được hiển lộ trong lịch sử Ấn Độ và khẳng định vai trò quan trọng của các nhà phê bình trong việc diễn giải, tập hợp sự miêu tả giả xác thực, ''đọc'' được tiếng nói subaltern trong tác phẩm văn học.

  • HÌNH TƯỢNG THẨM MĨ TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MISHIMA YUKIO*
  • HÌNH TƯỢNG THẨM MĨ TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MISHIMA YUKIO*

    • 27/07/2024 14:51:00
    • KHƯƠNG VIỆT HÀ
    • 0

    Bài viết khảo sát ba hình tượng thẩm mĩ tiêu biểu trong tiểu thuyết ''Kim Các Tự'' (Kinkaku-ji, 1956) của Mishima Yukio là hình tượng Chùa Vàng, người phụ nữ và thiên nhiên Nhật Bản. Bên cạnh các phương thức thẩm mĩ, những hình tượng nghệ thuật nói trên khiến ''Kim Các Tự'' ở nhiều phương diện trở thành một tiểu luận mĩ học, một tuyên ngôn nghệ thuật của tác giả về Cái Đẹp.

  • TÍNH DỰ BÁO TRONG THI PHÁP KỊCH CỦA ALFRÊĐ ĐỜ MUYXÊ
  • TÍNH DỰ BÁO TRONG THI PHÁP KỊCH CỦA ALFRÊĐ ĐỜ MUYXÊ

    • 27/07/2024 13:57:00
    • PGS, TS PHẠM DUY KHUÊ
    • 0

    Bài viết phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến khuynh hướng tư tưởng và suy cảm nghệ sĩ tạo nên thi pháp kịch của Alfrêd Đờ Muyxê. Đồng thời, qua phân tích những tác phẩm tiêu biểu của Alfrêd Đờ Muyxê, bài viết chỉ rõ tính dự báo trong thi pháp kịch của ông.

  • TÌNH CẢM CỦA NHÂN DÂN TRUNG QUỐC DÀNH CHO CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH QUA VĂN THƠ
  • TÌNH CẢM CỦA NHÂN DÂN TRUNG QUỐC DÀNH CHO CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH QUA VĂN THƠ

    • 21/05/2024 10:00:00
    • PGS, TS LÊ HUY TIÊU
    • 0

    Bài viết phân tích những tác phẩm thơ văn của các tác giả Trung Quốc về Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm hiện lên hình ảnh, phẩm chất, nhân cách, tác phong, đạo đức của Người. Qua đó thấy rõ tình cảm thân thiết, sự ngợi ca của nhân dân Trung Quốc dành cho Hồ Chủ tịch kính yêu.

12