Văn nghệ nước ngoài

  • CẢNH QUAN THƯỢNG HẢI TRONG TIỂU THUYẾT PHỒN HOA CỦA KIM VŨ TRỪNG
  • CẢNH QUAN THƯỢNG HẢI TRONG TIỂU THUYẾT PHỒN HOA CỦA KIM VŨ TRỪNG

    • 28/06/2025 12:52:00
    • LÊ PHẠM BÍCH NGỌC; PHAN THỊ MỸ HẰNG; ĐỖ THỊ THU HƯƠNG
    • 0

    Bài viết phân tích những nét riêng của cảnh quan Thượng Hải trong tiểu thuyết "Phồn hoa" của Kim Vũ Trừng. Những nơi chốn cụ thể như kiến trúc nhà ở, đường phố, công xưởng, trường học, rạp chiếu phim, quán bar… cho thấy cảnh quan Thượng Hải hiện lên như một biểu tượng xa hoa, thể hiện các quan hệ xã hội và cả những biến động lịch sử.

  • CĂN TÍNH VAN GOGH TRONG TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH
  • CĂN TÍNH VAN GOGH TRONG TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH ''LOVING VINCENT''

    • 28/06/2025 12:34:00
    • NGUYỄN THỊ BÌNH MINH; NGUYỄN ANH QUÂN; TRẦN THANH TRÚC
    • 0

    Bài viết kết hợp phương pháp phân tích ngôn ngữ tạo hình, trần thuật điện ảnh và ký ức tự sự, đồng thời vận dụng lý thuyết căn tính để lý giải cách Van Gogh được nhìn nhận như một biểu tượng văn hóa không ngừng được tái cấu trúc. Qua đó, góp phần mở rộng khung lý luận về căn tính trong nghệ thuật thị giác và điện ảnh đương đại.

  • HÀM Ý HỘI THOẠI TRONG TRUYỆN CƯỜI TIẾNG PHÁP
  • HÀM Ý HỘI THOẠI TRONG TRUYỆN CƯỜI TIẾNG PHÁP

    • 26/05/2025 10:01:00
    • TS. LÊ THỊ NGỌC HÀ;CAO CẨM QUỲNH
    • 0

    Bài viết tập trung phân tích các trường hợp vi phạm phương châm hội thoại trong 50 đoạn hội thoại được trích từ tuyển tập "Truyện cười Toto (Les blagues de Toto)" bằng tiếng Pháp. Qua việc phân tích các đoạn hội thoại này, bài viết tìm hiểu cách người nói cố ý hoặc vô ý vi phạm các phương châm hội thoại nhằm tạo ra hàm ý, từ đó mang lại yếu tố hài hước, gây cười cho người đọc.

  • LÝ THUYẾT SUBALTERN VÀ VẤN ĐỀ TIẾNG NÓI NGƯỜI NÔNG DÂN
  • LÝ THUYẾT SUBALTERN VÀ VẤN ĐỀ TIẾNG NÓI NGƯỜI NÔNG DÂN

    • 26/03/2025 14:26:00
    • PGS, TS PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết giới thiệu khái niệm subaltern trong lý thuyết của A. Gramsci. Đặt trong bối cảnh xã hội Ấn Độ đương đại, lý thuyết này được nhóm nghiên cứu subaltern triển khai nhằm phản biện tình thế hậu thuộc địa, nhấn mạnh tính giai cấp trong khái niệm subaltern về phương diện lý thuyết, sự tiếp tục của câu hỏi dân chủ, tiếng nói người nông dân trong xã hội Ấn Độ đương đại.

  • ''ÔNG BỐ CHÂN DÀI'' VÀ ''KẺ THÙ YÊU DẤU'' TỪ GÓC NHÌN TỰ SỰ HỌC NỮ QUYỀN

    • 25/12/2024 14:14:00
    • PGS, TS LÊ TRÀ MY
    • 0

    Dựa vào nghiên cứu của S. Lanser về tự sự học nữ quyền, bài viết thực hành khảo sát truyện ''Ông bố chân dài'' và ''Kẻ thù yêu dấu'' từ góc độ truyện kể của một nhà văn nữ, lý giải cấu trúc truyện kể trên cơ sở cảm quan giới với những đặc điểm riêng trong lối viết phụ nữ. Từ đó phát hiện mối liên quan cấu trúc tự sự và đặc điểm căn tính nữ cùng lối viết phụ nữ thể hiện qua chiến lược tự sự và mô hình không gian của những truyện này.

  • NƯỚC NGA TRONG THƠ CỦA VLADIMIR NABOKOV
  • NƯỚC NGA TRONG THƠ CỦA VLADIMIR NABOKOV

    • 26/11/2024 15:18:00
    • TS ĐỖ THỊ HƯỜNG
    • 0

    Bài viết tái hiện nước Nga trong thơ Nabokov qua nỗi nhớ, sự cô độc của nhân vật trữ tình khi rời xa quê hương, dáng vẻ nước Nga văn hóa cổ xưa nhìn từ thiên nhiên, điền trang, những địa danh và nhân kiệt nổi tiếng của nước Nga. Từ đó, khẳng định vị trí không thể thay thế của nước Nga trong sáng tác của các nhà văn Nga, đặc biệt là các nhà văn Nga di cư.

  • NỤ CƯỜI VÀ NƯỚC MẮT TRONG TRUYỆN NGẮN SEKHOV
  • NỤ CƯỜI VÀ NƯỚC MẮT TRONG TRUYỆN NGẮN SEKHOV

    • 26/11/2024 15:16:00
    • PGS, TS NGUYỄN TRƯỜNG LỊCH
    • 0

    Trên cơ sở giới thiệu ''Tuyển tập truyện ngắn Sekhov'', bài viết khái quát nội dung và phân tích giá trị một số truyện ngắn tiêu biểu của văn hào Sekhov. Qua đó khẳng định sự thành công của nhà văn trong việc tập trung khám phá số phận lớp người bình thường giữa cuộc sống hằng ngày với ''nụ cười và nước mắt''.

  • VƯỢT THOÁT CHỦNG TỘC VÀ QUÁ TRÌNH KIẾN TẠO CĂN TÍNH NGƯỜI DA ĐEN TRONG TIỂU THUYẾT
  • VƯỢT THOÁT CHỦNG TỘC VÀ QUÁ TRÌNH KIẾN TẠO CĂN TÍNH NGƯỜI DA ĐEN TRONG TIỂU THUYẾT ''NỬA KIA BIỆT TÍCH'' CỦA BRIT BENNETT

    • 27/10/2024 15:07:00
    • PGS, TS NGUYỄN THỊ NHƯ TRANG;TRẦN MẠNH CƯỜNG
    • 0

    Bài viết vận dụng lý thuyết giao thoa, nữ quyền luận, lý thuyết bắt chước và mô hình liên tầng căn tính để phân tích, đánh giá quá trình vượt thoát chủng tộc và kiến tạo căn tính của người da đen trong tiểu thuyết ''Nửa kia biệt tích'' của Brit Bennett. Trên cơ sở đó, khẳng định khả năng bị phá vỡ của những quan điểm vốn mang đậm tính yếu tính luận như chủng tộc trong bối cảnh thế giới với sự xâm lấn ngày càng sâu sắc giữa nhiều nhóm, nhiều cộng đồng khác nhau.

  • TIẾNG NÓI CỦA SUBALTERN VIỆC VIẾT SỬ TỪ DƯỚI LÊN Ở ẤN ĐỘ VÀ VAI TRÒ CỦA PHÊ BÌNH VĂN HỌC
  • TIẾNG NÓI CỦA SUBALTERN VIỆC VIẾT SỬ TỪ DƯỚI LÊN Ở ẤN ĐỘ VÀ VAI TRÒ CỦA PHÊ BÌNH VĂN HỌC

    • 25/08/2024 15:04:00
    • PGS, TS PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết phân tích các quan niệm về thuật ngữ subaltern trong phê bình hậu thuộc địa; nỗ lực của các nhà phê bình trong việc làm cho tiếng nói của người subaltern được hiển lộ trong lịch sử Ấn Độ và khẳng định vai trò quan trọng của các nhà phê bình trong việc diễn giải, tập hợp sự miêu tả giả xác thực, ''đọc'' được tiếng nói subaltern trong tác phẩm văn học.

  • HÌNH TƯỢNG THẨM MĨ TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MISHIMA YUKIO*
  • HÌNH TƯỢNG THẨM MĨ TRONG TIỂU THUYẾT CỦA MISHIMA YUKIO*

    • 27/07/2024 14:51:00
    • KHƯƠNG VIỆT HÀ
    • 0

    Bài viết khảo sát ba hình tượng thẩm mĩ tiêu biểu trong tiểu thuyết ''Kim Các Tự'' (Kinkaku-ji, 1956) của Mishima Yukio là hình tượng Chùa Vàng, người phụ nữ và thiên nhiên Nhật Bản. Bên cạnh các phương thức thẩm mĩ, những hình tượng nghệ thuật nói trên khiến ''Kim Các Tự'' ở nhiều phương diện trở thành một tiểu luận mĩ học, một tuyên ngôn nghệ thuật của tác giả về Cái Đẹp.

  • TÍNH DỰ BÁO TRONG THI PHÁP KỊCH CỦA ALFRÊĐ ĐỜ MUYXÊ
  • TÍNH DỰ BÁO TRONG THI PHÁP KỊCH CỦA ALFRÊĐ ĐỜ MUYXÊ

    • 27/07/2024 13:57:00
    • PGS, TS PHẠM DUY KHUÊ
    • 0

    Bài viết phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến khuynh hướng tư tưởng và suy cảm nghệ sĩ tạo nên thi pháp kịch của Alfrêd Đờ Muyxê. Đồng thời, qua phân tích những tác phẩm tiêu biểu của Alfrêd Đờ Muyxê, bài viết chỉ rõ tính dự báo trong thi pháp kịch của ông.

  • TÌNH CẢM CỦA NHÂN DÂN TRUNG QUỐC DÀNH CHO CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH QUA VĂN THƠ
  • TÌNH CẢM CỦA NHÂN DÂN TRUNG QUỐC DÀNH CHO CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH QUA VĂN THƠ

    • 21/05/2024 10:00:00
    • PGS, TS LÊ HUY TIÊU
    • 0

    Bài viết phân tích những tác phẩm thơ văn của các tác giả Trung Quốc về Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm hiện lên hình ảnh, phẩm chất, nhân cách, tác phong, đạo đức của Người. Qua đó thấy rõ tình cảm thân thiết, sự ngợi ca của nhân dân Trung Quốc dành cho Hồ Chủ tịch kính yêu.

  • TỰ DO VÀ SÁNG TẠO – NHÌN TỪ MINH TRIẾT R. TAGORE
  • TỰ DO VÀ SÁNG TẠO – NHÌN TỪ MINH TRIẾT R. TAGORE

    • 26/03/2024 09:00:00
    • PGS, TS NGUYỄN VĂN HẠNH*
    • 0

    Tự do và sáng tạo là vấn đề được nhận thức, lý giải theo những chiều hướng, cách thức khác nhau. Bài viết dựa trên cơ sở minh triết của R. Tagore để bàn về tự do và sáng tạo ở một số vấn đề cụ thể như: bản chất của tự do; quan hệ tự do và sáng tạo; để có tự do sáng tạo, người nghệ sĩ cần phải có những phẩm chất gì...

  • ĐỌC LẠI
  • ĐỌC LẠI ''BA NGƯỜI LÍNH NGỰ LÂM'' CỦA ALEXANDRE DUMAS

    • 20/03/2024 10:00:00
    • PGS, TS LÊ NGUYÊN CẨN
    • 0

    Trên cơ sở phân tích tiểu thuyết ''Ba người lính ngự lâm'' của nhà văn Alexandre Dumas, bài viết một lần nữa khẳng định tài năng kể chuyện và truyền tải ý nghĩa về cách thức hành xử cần thiết mà mỗi con người trong thời đại họ sống, về sức mạnh của sự đoàn kết, về sự ý thức về trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng.

  • VỀ
  • VỀ ''HỘI CHỨNG BOVARY'' TRONG SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT CỦA GUSTAVE FLAUBERT

    • 24/01/2024 10:00:00
    • PGS, TS LÊ NGUYÊN CẨN
    • 0

    Trên cơ sở phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật của của G. Flauberttrong tác phẩm ''Bà Bovary'', bài viết khẳng định: Cái riêng đặc sắc của G. Flaubert thể hiện qua quan điểm mĩ học mới, qua cách viết, lối viết đầy sáng tạo độc đáo, mang dấu ấn khơi hướng, mở đường... đã khiến nhân vật Bovary thành dạng tính cách đặc trưng của một tầng lớp người, một thời đại, thành ''hội chứng Bovary''. Và chính sáng tạo độc đáo này đã khẳng định tài năng và vị trí của G. Flaubert trên văn đàn Pháp thế kỷ XIX

  • THIÊN HOÀNG GO-TOBA VÀ NIỀM ĐAM MÊ VĨNH CỬU VỚI THƠ CA NHẬT BẢN
  • THIÊN HOÀNG GO-TOBA VÀ NIỀM ĐAM MÊ VĨNH CỬU VỚI THƠ CA NHẬT BẢN

    • 20/12/2023 10:00:00
    • TS LÊ THỊ THANH TÂM*
    • 0

    Go-Toba (1180-1239) được coi như một nghệ sĩ nồng nhiệt và kiêu bạc. Ông đã trở thành biểu tượng lớn về một Thiên hoàng – nghệ nhân khi bảo trợ cho nghệ thuật đương thời, như việc làm tinh tuyển ''Shin Kokinwakashu'' (Tân Cổ Kim hoà ca tập). Bên cạnh việc tạo nên một thể thơ mới là waka, tập thơ do ông bảo trợ còn góp phần cho sự phát triển của văn học nữ lưu thời kỳ Heian.

12