Văn nghệ nước ngoài

  • LỊCH SỬ XUẤT BẢN
  • LỊCH SỬ XUẤT BẢN ''LỖ TẤN TOÀN TẬP'' VÀ VẤN ĐỀ THỂ LOẠI TÁC PHẨM LỖ TẤN

    • 20/12/2023 10:00:00
    • PGS, TS LÊ THỜI TÂN
    • 0

    Bài viết dựng lại một lược sử xuất bản ''Lỗ Tấn toàn tập'' tại Trung Quốc gần một thế kỷ qua, đồng thời bàn chung về thể loại tác phẩm của văn hào. Việc giới thiệu toàn tập và bàn về thể loại trước tác - sáng tác này cũng là một cách cho thấy chân dung văn hóa đại văn hào Lỗ Tấn

  • VỀ ĐỘI NGŨ TÁC GIẢ VÀ THỂ LOẠI CỦA VĂN HỌC TRẺ EM TRUNG QUỐC TRONG HAI THẬP NIÊN ĐẦU THẾ KỶ XXI
  • VỀ ĐỘI NGŨ TÁC GIẢ VÀ THỂ LOẠI CỦA VĂN HỌC TRẺ EM TRUNG QUỐC TRONG HAI THẬP NIÊN ĐẦU THẾ KỶ XXI

    • 23/11/2023 10:51:29
    • TS TRẦN THỊ NHUNG
    • 0

    Bài viết miêu tả khái quát diện mạo của văn học trẻ em Trung Quốc đầu thế kỷ XXI trên phương diện đội ngũ sáng tác và thể loại. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong khoảng hai thập niên đầu thế kỷ XXI, về đội ngũ tác giả, văn học trẻ em Trung Quốc có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, xuất hiện nhóm tác giả tiêu biểu, tác giả có thương hiệu, tác giả bán chạy; về thể loại, văn học trẻ em hết sức phong phú, đa dạng.

  • THIÊN NHIÊN NHƯ LÀ MỘT DẠNG SUBALTERN TRONG TÁC PHẨM VIẾT CHO TRẺ EM CỦA RABINDRANATH TAGORE
  • THIÊN NHIÊN NHƯ LÀ MỘT DẠNG SUBALTERN TRONG TÁC PHẨM VIẾT CHO TRẺ EM CỦA RABINDRANATH TAGORE

    • 02/11/2023 09:00:43
    • PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết giới thuyết về lý thuyết subaltern, nghiên cứu môi trường, tiếng nói của sinh vật không phải con người. Từ đó, dựa trên cách tiếp cận subaltern, bài viết phân tích một luận điểm tinh thần lấy con người, thậm chí là con người thuộc nhóm đặc tuyển (elite), làm trung tâm trong bức chân dung về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trong tác phẩm của R. Tagore - thiên nhiên như là một dạng subaltern.

  • ''SỰ IM LẶNG CỦA BIỂN'' - TIẾNG NÓI NHÀ VĂN TRƯỚC KẺ XÂM LƯỢC

    • 09/09/2023 02:20:46
    • PGS, TS PHÙNG NGỌC KIÊN
    • 0

    Bài viết phân tích tác phẩm Sự im lặng của biển của Vercors - nhà văn kháng chiến Pháp trong thời gian Thế chiến 2 để chỉ ra rằng sự giản dị của cốt truyện là một cách biểu đạt cho tinh thần kháng chiến của những người dân vùng Tạm chiếm. Đó cũng là một ẩn dụ cho ngòi bút của những nghệ sĩ - chiến sĩ không chấp nhận cộng tác với kẻ thù. Qua đó lý giải lựa chọn giữa trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ với sự tự do sáng tạo nghệ thuật trong tình thế khó khăn của nước Pháp lúc đó.

12