Nghiên cứu, trao đổi

  • HỌC GÌ QUA BẢO TÀNG TRONG BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA
  • HỌC GÌ QUA BẢO TÀNG TRONG BỐI CẢNH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA

    • 25/02/2025 10:26:00
    • NGUYỄN MINH THUẬN
    • 0

    Bài viết tập trung phân tích và làm rõ những bài học quý giá có thể học được từ bảo tàng trong bối cảnh phát triển 'công nghiệp văn hóa'. Từ đó, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về vai trò và tiềm năng to lớn của bảo tàng đối với sự phát triển bền vững.

  • Vấn đề công nghiệp hóa trong lĩnh vực nhiếp ảnh
  • Vấn đề công nghiệp hóa trong lĩnh vực nhiếp ảnh

    • 25/02/2025 09:46:00
    • TRẦN QUỐC DŨNG
    • 0

    Bài viết chỉ ra những trở ngại, thuận lợi của quá trình phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực nhiếp ảnh; đề xuất mô hình phát triển nhiếp ảnh theo hướng công nghiệp hóa và khẳng định đó là một quá trình tất yếu, nhất định sẽ hoàn thành.

  • KẾT NỐI VĂN HÓA: KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA CỦA HÀN QUỐC VÀ CƠ HỘI CHO VIỆT NAM
  • KẾT NỐI VĂN HÓA: KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA CỦA HÀN QUỐC VÀ CƠ HỘI CHO VIỆT NAM

    • 25/02/2025 17:19:00
    • TS VŨ THỊ PHƯƠNG;THS TẠ THỊ LAN KHANH
    • 0

    Bài viết làm rõ chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc, mối liên kết thương mại văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời nhận diện thách thức và cơ hội để các công ty giải trí Việt Nam tận dụng nhằm phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong nước. Qua đó đưa ra khuyến nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

  • XÂY DỰNG “HỆ SINH THÁI” CÔNG NGHIỆP BIỂU DIỄN ÂM NHẠC VIỆT NAM
  • XÂY DỰNG “HỆ SINH THÁI” CÔNG NGHIỆP BIỂU DIỄN ÂM NHẠC VIỆT NAM

    • 25/02/2025 14:56:00
    • PGS, TS NGUYỄN THỊ MỸ LIÊM
    • 0

    Bài viết đi từ khái niệm sản phẩm công nghiệp âm nhạc đến việc phân tích, lý giải có hay không ngành 'công nghiệp biểu diễn âm nhạc' ở Việt Nam. Qua đó phân tích 'hệ sinh thái' công nghiệp biểu diễn âm nhạc và đề xuất giải pháp xây dựng sản phẩm âm nhạc theo hướng công nghiệp văn hóa – xây dựng 'hệ sinh thái' công nghiệp âm nhạc ở Việt Nam.

  • QUAN TÂM HÀNG ĐẦU CỦA CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA: NHÂN LỰC VÀ BẢN QUYỀN
  • QUAN TÂM HÀNG ĐẦU CỦA CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA: NHÂN LỰC VÀ BẢN QUYỀN

    • 25/02/2025 14:27:00
    • NGÔ THẢO
    • 0

    Bài viết khái quát thực trạng đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực văn hoá nói chung và phát triển công nghiệp văn hoá nói riêng ở Việt Nam. Từ đó đề xuất và khẳng định một trong những giải pháp phát triển công nghiệp văn hoá ở Việt Nam hiện nay là sự quan tâm đào tạo nguồn nhân lực và bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực này.

  • VAI TRÒ VÀ THÁCH THỨC CỦA NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN ĐẠI
  • VAI TRÒ VÀ THÁCH THỨC CỦA NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN ĐẠI

    • 26/01/2025 14:16:00
    • PHẠM CÔNG TUẤN MINH
    • 0

    Bài viết phân tích vai trò xã hội; những thách thức mà nghệ thuật đương đại đối mặt trong việc phát triển, bao gồm sự thiếu hụt hỗ trợ từ cơ chế, chính sách, không gian sáng tạo và sự tiếp cận công chúng. Từ đó đề xuất những giải pháp khả thi để thúc đẩy nghệ thuật đương đại phát triển mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

  • LỐI SỐNG XANH, LÀM VIỆC XANH: TỐI ƯU HÓA THIẾT KẾ VĂN PHÒNG QUA TIÊU CHÍ BỀN VỮNG
  • LỐI SỐNG XANH, LÀM VIỆC XANH: TỐI ƯU HÓA THIẾT KẾ VĂN PHÒNG QUA TIÊU CHÍ BỀN VỮNG

    • 26/01/2025 14:42:00
    • NGUYỄN HOÀNG YẾN THU
    • 0

    Bài viết đi sâu vào các khía cạnh của thiết kế văn phòng bền vững, bao gồm: sử dụng vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, tối ưu hóa hệ thống điều hòa không khí và ánh sáng tự nhiên, tạo ra không gian làm việc xanh với các khu vườn trong nhà và không gian mở linh hoạt. Tập trung vào các tiêu chí bền vững như tiết kiệm năng lượng, sử dụng tài nguyên tái chế, tạo ra một môi trường làm việc tích cực không chỉ tối ưu hóa hiệu suất và sức khỏe của nhân viên.

  • ỨNG DỤNG THIẾT KẾ TƯƠNG TÁC VÀO NGHỆ THUẬT TRƯNG BÀY TẠI BẢO TÀNG Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM
  • ỨNG DỤNG THIẾT KẾ TƯƠNG TÁC VÀO NGHỆ THUẬT TRƯNG BÀY TẠI BẢO TÀNG Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

    • 26/01/2025 14:25:00
    • VŨ TRUNG HIẾU
    • 0

    Bài viết phân tích việc ứng dụng thiết kế tương tác vào nghệ thuật trưng bày tại Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam. Qua đánh giá hiện trạng, xác định cơ hội tích hợp yếu tố tương tác và đề xuất những thiết kế phù hợp với nội dung, với đối tượng tham quan. Thông qua phân tích định tính và phản hồi của khách tham quan, bài viết làm nổi bật tiềm năng của thiết kế tương tác trong việc biến các trưng bày tĩnh thành những câu chuyện sinh động và hấp dẫn.

  • TIỀM NĂNG VÀ XU HƯỚNG THIẾT KẾ NỘI THẤT ĐƯƠNG ĐẠI TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA
  • TIỀM NĂNG VÀ XU HƯỚNG THIẾT KẾ NỘI THẤT ĐƯƠNG ĐẠI TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA

    • 26/01/2025 14:16:00
    • MÃ HÓA THIỆN
    • 0

    Bài viết phân tích các xu hướng hiện nay trong thiết kế nội thất nhà ở tại Việt Nam dưới tác động của quá trình toàn cầu hóa, từ đó khám phá tiềm năng phát triển của ngành thiết kế nội thất trong tương lai: những phong cách thiết kế được ưa chuộng, những vật liệu và công nghệ đang được sử dụng cũng như cách các nhà thiết kế nội thất Việt Nam đang giải quyết những thách thức liên quan đến sự pha trộn văn hóa và nhu cầu thực tế

  • PHỤC TRANG CẢI LƯƠNG MIỀN NAM VỚI NỖ LỰC GIỮ GÌN VÀ PHÁT TRIỂN
  • PHỤC TRANG CẢI LƯƠNG MIỀN NAM VỚI NỖ LỰC GIỮ GÌN VÀ PHÁT TRIỂN

    • 26/01/2025 11:33:00
    • HUỲNH THANH THƠ
    • 0

    Từ góc nhìn văn hóa học kết hợp nghệ thuật học, xã hội học và một số khóa học chuyên ngành liên quan khác, bài viết đem đến một cái nhìn tổng quan về phục trang nghệ thuật cải lương Miền Nam: từ lịch sử phát triển đến thực trạng bảo tồn nét văn hóa làm đồ cải lương ở Nam Bộ… hiện nay. Từ đó đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị phục trang cải lương nói riêng và nghệ thuật cải lương nói chung trong giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hoá dân tộc.

  • GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỔ TRUYỀN TRONG QUẢNG CÁO TRUYỀN THÔNG VÀ NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI TẠI VIỆT NAM
  • GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỔ TRUYỀN TRONG QUẢNG CÁO TRUYỀN THÔNG VÀ NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI TẠI VIỆT NAM

    • 26/01/2025 16:55:00
    • ĐINH TRIỆU THỊNH
    • 0

    Bài viết đưa ra những khái niệm nghệ thuật và sáng tạo nghệ thuật; phân tích yếu tố văn hóa truyền thống, thiết kế hiện đại, truyền thông gắn với văn hoá truyền thống, thiết kế quảng cáo gắn với văn hóa, bản sắc văn hoá dân tộc. Từ đó đề xuất giải pháp phát huy giá trị văn hoá cổ truyền trong quảng cáo truyền thông và nghệ thuật đương đại Việt Nam.

  • NGHỆ THUẬT ỨNG DỤNG KIỂU CHỮ TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ DƯỢC PHẨM Ở VIỆT NAM
  • NGHỆ THUẬT ỨNG DỤNG KIỂU CHỮ TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ DƯỢC PHẨM Ở VIỆT NAM

    • 26/01/2025 16:18:00
    • ĐÀO ANH TÀI
    • 0

    Bài viết tập trung phân tích nghệ thuật ứng dụng kiểu chữ trong thiết kế bao bì dược phẩm tại Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh việc thiết kế cần rõ ràng, truyền tải đúng thông điệp, qua đó giúp gia tăng giá trị thương hiệu cũng như đảm bảo thông tin chính xác đến người tiêu dùng.

  • NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH QUA PHƯƠNG THỨC HIỆN ĐẠI VÀ SỐ HÓA
  • NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH QUA PHƯƠNG THỨC HIỆN ĐẠI VÀ SỐ HÓA

    • 26/01/2025 15:51:00
    • ĐẶNG TRƯỜNG THỊNH
    • 0

    Bài viết khái quát các phương thức truyền tải nghệ thuật thông qua kỹ thuật số và tương tác đa giác quan. Đồng thời đánh giá khả năng truyền tải nghệ thuật bằng công nghệ hiện đại, sức hút của công nghệ cao trong triển lãm nghệ thuật đối với giới trẻ Việt Nam. Những ưu thế của công nghệ hiện đại và số hoá đặt ra những đòi hỏi, những yêu cầu mới đối với giáo dục và định hướng giảng dạy ở các trường nghệ thuật.

  • BAO BÌ QUÀ TẶNG DOANH NGHIỆP “ĐIỂM CHẠM” CHO TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU
  • BAO BÌ QUÀ TẶNG DOANH NGHIỆP “ĐIỂM CHẠM” CHO TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU

    • 26/01/2025 15:38:00
    • THS BÙI THỊ THANH HƯƠNG
    • 0

    Bài viết phân tích vai trò bao bì quà tặng trong xây dựng thương hiệu, từ đó có thể thấy rằng việc đầu tư thiết kế bao bì quà tặng đẹp, mang đậm bản sắc văn hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo khác biệt trong cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

  • GIẢI PHÁP CẬP NHẬT KỸ THUẬT, CHẤT LIỆU, CÔNG NGHỆ MỚI TRONG THỰC HÀNH VÀ ĐÀO TẠO MĨ THUẬT ỨNG DỤNG
  • GIẢI PHÁP CẬP NHẬT KỸ THUẬT, CHẤT LIỆU, CÔNG NGHỆ MỚI TRONG THỰC HÀNH VÀ ĐÀO TẠO MĨ THUẬT ỨNG DỤNG

    • 26/01/2025 15:35:00
    • NGUYỄN XUÂN TIÊN
    • 0

    Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, việc cập nhật kỹ thuật, chất liệu, công nghệ mới trong mĩ thuật ứng dụng trở nên cần thiết để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện đại. Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục, nghệ sĩ và nhà thiết kế vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ mới do hạn chế về tài chính, cơ sở hạ tầng và kiến thức. Bài viết phân tích những thách thức trên từ góc độ văn hóa và kinh tế.

  • XU HƯỚNG TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO, THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG TRONG LĨNH VỰC ĐÀO TẠO MĨ THUẬT ỨNG DỤNG
  • XU HƯỚNG TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO, THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG TRONG LĨNH VỰC ĐÀO TẠO MĨ THUẬT ỨNG DỤNG

    • 26/01/2025 15:04:00
    • NGUYỄN MINH THUẬN
    • 0

    Bài viết giới thiệu lịch sử phát triển công nghệ thực tế ảo (VR), công nghệ thực tế tăng cường (AR); phân tích xu hướng ứng dụng tích hợp công nghệ VR và AR; đồng thời chỉ ra những lợi ích và thách thức của việc tích hợp công nghệ VR và AR trong đào tạo và sáng tác mĩ thuật ứng dụng. Qua đó khẳng định VR và AR sẽ tác động tích cực đến mọi khía cạnh của đời sống, trở thành xu hướng tất yếu; đặt ra những đòi hỏi, yêu cầu mới đối với lĩnh vực đào tạo mĩ thuật ứng dụng hiện nay.