Nghiên cứu, trao đổi

  • MẤY SUY NGHĨ VỀ PHIM CHIẾN TRANH
  • MẤY SUY NGHĨ VỀ PHIM CHIẾN TRANH

    • 19/04/2024 10:00:00
    • TS NGÔ PHƯƠNG LAN
    • 0

    Trên cơ sở phân tích một số bộ phim tiêu biểu về đề tài chiến tranh cách mạng, bài viết khẳng định sự thành công trong cách lựa chọn đề tài, nghệ thuật thể hiện và đóng góp quan trọng của điện ảnh Việt Nam ở mảng đề tài này trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đồng thời chỉ ra những hạn chế - như những điều nuối tiếc - để mảng phim này thu hút khán giả và có sức sống lâu bền.

  • TÌNH YÊU TỔ QUỐC VÀ Ý THỨC CHỦ QUYỀN TRONG THƠ VIỆT NAM VIẾT VỀ BIỂN ĐẢO
  • TÌNH YÊU TỔ QUỐC VÀ Ý THỨC CHỦ QUYỀN TRONG THƠ VIỆT NAM VIẾT VỀ BIỂN ĐẢO

    • 20/04/2024 10:00:00
    • PGS, TS TRẦN KHÁNH THÀNH
    • 0

    Trên cơ sở phân tích tình yêu Tổ quốc và ý thức bảo vệ chủ quyền trong các tác phẩm thơ Việt Nam viết về biển đảo, bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của các tác phẩm thuộc đề tài này trong bối cảnh chủ quyền biển đảo vẫn thường xuyên bị đe dọa như hiện nay.

  • CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ TỪ ĐIỂM NHÌN “PHÍA BÊN KIA”
  • CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ TỪ ĐIỂM NHÌN “PHÍA BÊN KIA”

    • 20/04/2024 09:30:32
    • GS PHONG LÊ
    • 0

    Bài viết khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một đề tài đã được nhiều thế hệ người viết Việt Nam phản ánh trong văn học cả trong chiến tranh và sau chiến tranh. Đặc biệt, thông qua việc phân tích 3 tác phẩm ''Điện Biên Phủ'', ''170 ngày đêm bị vây hãm'' của Erwan Bergot, ''Tướng Navarre với trận Điện Biên Phủ'' của Jean Pouget, ''Điện Biên Phủ'', ''một góc địa ngục'' của Bernard B. Fall

  • ĐỘI QUÂN VĂN HÓA – TRUYỀN THỐNG VÀ ĐẶC TRƯNG CỦA QUÂN ĐỘI TA
  • ĐỘI QUÂN VĂN HÓA – TRUYỀN THỐNG VÀ ĐẶC TRƯNG CỦA QUÂN ĐỘI TA

    • 20/04/2024 10:00:00
    • GS, TS ĐINH XUÂN DŨNG
    • 0

    Bài viết đánh giá, ngợi ca và thể hiện sự biết ơn đối với quân đội nhân dân Việt Nam trong việc xây dựng, phát triển những phẩm chất, giá trị văn hóa, những truyền thống và đặc trưng đội quân văn hóa của quân đội nhân dân Việt Nam.

  • NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA ĐỀ TÀI CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI TÂY NAM TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
  • NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA ĐỀ TÀI CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI TÂY NAM TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

    • 25/03/2024 09:00:00
    • TS BÙI NHƯ HẢI
    • 0

    Bài viết phân tích, đánh giá những chuyển động của văn xuôi Việt Nam đương đại viết về đề tài chiến tranh biên giới Tây Nam trong hơn bốn mươi năm qua. Trên cơ sở đó, khẳng định văn học thời kỳ này dù phản ánh hiện thực bằng những điểm nhìn khác nhau nhưng đều đã ghi lại một cách sâu sắc, chân thật về một thời kỳ lịch sử đầy đau thương, anh dũng này của dân tộc Việt Nam.

  • NHÂN VẬT VÔ LUÂN TRONG TRUYỆN NGẮN VŨ TRỌNG PHỤNG
  • NHÂN VẬT VÔ LUÂN TRONG TRUYỆN NGẮN VŨ TRỌNG PHỤNG

    • 27/03/2024 09:00:00
    • ĐỖ THỊ THUÝ DƯƠNG
    • 0

    Bài viết xuất phát từ góc độ phê bình luân lý học văn học, chỉ ra hình tượng trung tâm trong truyện ngắn của Vũ Trọng Phụng là hình tượng con người vô luân, đồng thời phân tích những biểu hiện vô luân của nhân vật và một số phương diện nghệ thuật thể hiện những đặc điểm đó.

  • PHÊ BÌNH ÂM NHẠC VÀ MONG MUỐN CỦA NGƯỜI LÀM NGHỀ
  • PHÊ BÌNH ÂM NHẠC VÀ MONG MUỐN CỦA NGƯỜI LÀM NGHỀ

    • 27/03/2024 10:00:00
    • NGUYỄN THỊ MINH CHÂU
    • 0

    Bài viết là lời tâm sự, giãi bày về công việc viết lý luận, phê bình âm nhạc; những mong muốn, chia sẻ về những khó khăn mà đội ngũ phê bình đã/ đang gặp phải.

  • BIẾN VÍ DỤ XOÀNG THÀNH CÁI KHÔNG XOÀNG CỦA VIẾT
  • BIẾN VÍ DỤ XOÀNG THÀNH CÁI KHÔNG XOÀNG CỦA VIẾT

    • 28/03/2024 09:30:00
    • HOÀI NAM
    • 0

    Bài viết phân tích tiểu thuyết ''Một ví dụ xoàng'' của Nguyễn Bình Phương, chỉ ra hiệu quả và giá trị nghệ thuật, ý nghĩa của tác phẩm. Qua đó khẳng định thứ mĩ cảm rất đặc biệt của Nguyễn Bình Phương: biến những ''ví dụ xoàng'' thành cái không hề xoàng của sự viết, biến những ''cái xoàng'' cũng phải trở thành đối tượng của phản ánh nghệ thuật.

  • SỰ DỊCH CHUYỂN TƯ TƯỞNG TRONG HÁT NÓI CỦA CÁC CHÍ SĨ MIỀN TRUNG NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX
  • SỰ DỊCH CHUYỂN TƯ TƯỞNG TRONG HÁT NÓI CỦA CÁC CHÍ SĨ MIỀN TRUNG NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

    • 26/03/2024 10:00:00
    • TS HÀ NGỌC HOÀ
    • 0

    Bài viết phân tích sự dịch chuyển tư tưởng trong hát nói của các chí sĩ Miền Trung từ môi trường ca nhạc thính phòng mang tính chất riêng tư sang một môi trường mới mang tính chất quảng đại của quần chúng nhân dân để tuyên truyền, kêu gọi cho phù hợp với đối tượng tiếp nhận. Trên cơ sở đó khẳng định hát nói đầu thế kỷ XX có thêm những hình thức biểu đạt mới và có nhiều đóng góp cho văn học Việt Nam trên con đường hiện đại hoá

  • VĂN HÓA ẨN DẬT CỦA TÁC GIẢ NHÀ NHO VIỆT NAM THỜI TRUNG ĐẠI QUA THƠ NÔM NGUYỄN BỈNH KHIÊM
  • VĂN HÓA ẨN DẬT CỦA TÁC GIẢ NHÀ NHO VIỆT NAM THỜI TRUNG ĐẠI QUA THƠ NÔM NGUYỄN BỈNH KHIÊM

    • 28/03/2024 09:00:50
    • PGS, TS LÊ VĂN TẤN; TS NGUYỄN THỊ HƯỞNG
    • 0

    Bài viết khái quát về loại hình, lý thuyết loại hình học văn học và sự phân loại tác giả nhà Nho Việt Nam thời trung đại. Từ đó giới thiệu thân thế, sự nghiệp tác giả nhà Nho ẩn dật Nguyễn Bỉnh Khiêm; phân tích, làm rõ những khía cạnh, biểu hiện và giá trị văn hoá ẩn dật của tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm qua thơ Nôm của ông.

  • KHOẢNG LẶNG CỦA THI CA
  • KHOẢNG LẶNG CỦA THI CA

    • 28/03/2024 10:00:00
    • KHUẤT BÌNH NGUYÊN
    • 0

    Bài viết là những suy ngẫm, luận bàn về những ''khoảng lặng của thi ca'' - nơi để thi ca đóng góp tiếng nói không thành lời của mình cho lịch sử và thời đại; nơi gặp gỡ của tác giả với độc giả. Từ đó làm nổi bật bản lĩnh, tài năng cũng như sứ mệnh của một người làm thơ.

  • HIỆN TƯỢNG THƠ TRỊNH CÔNG LỘC
  • HIỆN TƯỢNG THƠ TRỊNH CÔNG LỘC

    • 26/03/2024 09:00:29
    • ANH CHI
    • 0

    Bài viết phân tích, luận bàn về thơ của Trịnh Công Lộc. Từ đó, nhấn mạnh vào cái tôi trữ tình của anh trong thơ, đồng thời khẳng định tài năng thiên bẩm cùng sự đóng góp to lớn cho đời sống thơ ca đương đại Việt Nam.

  • VỚI NHÀ THƠ CHÚNG TA PHẦN THƯỞNG CHÍNH LÀ SỐ PHẬN MÌNH
  • VỚI NHÀ THƠ CHÚNG TA PHẦN THƯỞNG CHÍNH LÀ SỐ PHẬN MÌNH

    • 28/03/2024 10:00:19
    • THANH THẢO
    • 0

    Xuất phát từ tình cảm trân quý của tác giả dành cho nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thụy Kha, bài viết chứa đựng cảm nghĩ, sự tôn trọng, lòng biết ơn đối với người bạn chân thành, luôn sát cánh bên nhau trong suốt những năm tháng khó khăn của cuộc đời.

  • NHÂN VẬT CHỦ YẾU TRONG KỊCH BẢN SÂN KHẤU VIỆT NAM THỜI NAY?
  • NHÂN VẬT CHỦ YẾU TRONG KỊCH BẢN SÂN KHẤU VIỆT NAM THỜI NAY?

    • 25/03/2024 09:00:37
    • PGS, TS PHẠM DUY KHUÊ
    • 0

    Trên cơ sở phân tích đặc điểm phản ánh của nghệ thuật sân khấu; quá trình vận động, phát triển và một số thành tựu của sân khấu Việt Nam, bài viết phân tích các yếu tố thời đại tác động đến sân khấu và chỉ ra kiểu nhân vật chủ yếu trong kịch bản sân khấu Việt Nam thời nay.

  • ĐÔI ĐIỀU VỀ NHU CẦU XÃ HỘI VÀ DIỆN MẠO SÁNG TÁC VĂN NGHỆ HIỆN NAY
  • ĐÔI ĐIỀU VỀ NHU CẦU XÃ HỘI VÀ DIỆN MẠO SÁNG TÁC VĂN NGHỆ HIỆN NAY

    • 24/03/2024 10:00:00
    • PGS, TS TRẦN LUÂN KIM
    • 0

    Trên cơ sở phân tích, đánh giá diện mạo sáng tác văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay, bài viết đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế của hoạt động văn học, nghệ thuật Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội đối với tác phẩm văn nghệ.