Kết quả tìm kiếm

nghệ thuật tự sự
  • TIỂU THUYẾT TƯ LIỆU VỀ ĐIỆN BIÊN PHỦ QUA MỘT GÓC NHÌN*
  • TIỂU THUYẾT TƯ LIỆU VỀ ĐIỆN BIÊN PHỦ QUA MỘT GÓC NHÌN*

    • 15/05/2024 10:30:00
    • PGS, TS NGUYỄN NGỌC THIỆN
    • 0

    Bài viết phân tích những giá trị đặc sắc của tiểu thuyết tư liệu lịch sử ''Điện Biên Phủ - bản hùng ca chiến thắng'' của Cao Văn Liên, đồng thời, khái quát một số nét chính về nội dung và nghệ thuật của những tiểu thuyết viết về Điện Biên Phủ.

  • ĐIỂM NHÌN VÀ ĐA DẠNG HÓA ĐIỂM NHÌN: TRƯỜNG HỢP PHIM
  • ĐIỂM NHÌN VÀ ĐA DẠNG HÓA ĐIỂM NHÌN: TRƯỜNG HỢP PHIM ''MÙA ỔI'' CỦA ĐẶNG NHẬT MINH

    • 27/10/2024 14:31:00
    • TS LÊ THỊ DƯƠNG
    • 0

    Chọn trường hợp phim Mùa ổi (được Đặng Nhật Minh chuyển thể từ truyện ngắn ''Ngôi nhà xưa'' của chính ông), bài viết phân tích sự chuyển đổi điểm nhìn từ kể chuyện văn học đến kể chuyện điện ảnh dựa trên quan điểm của Warren Buckland về phân loại cách kể chuyện trong phim. Nghiên cứu này một lần nữa cho thấy 'quyền lực' của điểm nhìn trong nghệ thuật tự sự, khi cùng một câu chuyện, có thể rút ra những ý nghĩa khác nhau khi được quan sát và kể từ những điểm nhìn khác nhau.

  • NHỮNG ĐỔI MỚI VỀ NGHỆ THUẬT TỰ SỰ TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM VIẾT VỀ CHIẾN TRANH
  • NHỮNG ĐỔI MỚI VỀ NGHỆ THUẬT TỰ SỰ TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM VIẾT VỀ CHIẾN TRANH

    • 24/05/2025 14:41:00
    • PGS. TS. LÊ THỊ DỤC TÚ
    • 0

    Bài viết phân tích, làm rõ những đổi mới về nghệ thuật tự sự ở các bình diện nghệ thuật kể chuyện, xây dựng nhân vật, ngôn ngữ và giọng điệu trong văn xuôi Việt Nam sau 1986 viết về chiến tranh. Qua đó khẳng định những cách tân, đổi mới trong tư duy thể loại qua đổi mới trong nghệ thuật tự sự cho thấy văn xuôi Việt Nam sau 1986 đã tiến những bước khá dài trong thi pháp thể hiện, dần khẳng định vị trí của văn chương Việt Nam trên bản đồ của văn học nhân loại.

  • KHI NGÔN NGỮ KỂ CHUYỆN MANG HƠI THỞ ĐỜI SỐNG*
  • KHI NGÔN NGỮ KỂ CHUYỆN MANG HƠI THỞ ĐỜI SỐNG*

    • 25/06/2025 13:01:00
    • TS. NGUYỄN THỊ HẠNH PHƯƠNG
    • 0

    Từ góc nhìn dụng học kết hợp với phân tích văn học, bài viết chỉ ra rằng từ ngữ xưng hô trong "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là phương tiện thể hiện tâm lý nhân vật, phản ánh không gian văn hóa làng quê Việt Nam. Việc Nguyễn Nhật Ánh sử dụng linh hoạt, tự nhiên các đại từ nhân xưng trong lời kể góp phần tạo nên giọng văn mộc mạc, gần gũi, đậm chất đời thường - một dấu ấn riêng của ông trong nền văn học thiếu nhi đương đại.

  • ĐẠM PHƯƠNG NỮ SỬ NHỮNG HÌNH DUNG VỀ VẤN ĐỀ PHỤ NỮ TRONG BỐI CẢNH VĂN HỌC VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX
  • ĐẠM PHƯƠNG NỮ SỬ NHỮNG HÌNH DUNG VỀ VẤN ĐỀ PHỤ NỮ TRONG BỐI CẢNH VĂN HỌC VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỶ XX

    • 28/06/2025 11:13:00
    • TS. ĐỖ THU HIỀN
    • 0

    Bài viết nghiên cứu những hình dung về giới nữ trong sáng tác của Đạm Phương nữ sử, cho thấy quan niệm của bà về vấn đề phụ nữ vừa mang những nét hiện đại của thời đại mới về các yêu cầu học thức và nghề nghiệp để đảm bảo sự độc lập trong xã hội vừa bảo lưu trong chừng mực nhất định những đòi hỏi 'công dung ngôn hạnh' của truyền thống cũ. Với những sáng tác về vấn đề phụ nữ, Đạm Phương là một trường hợp mang tính giao thời tiêu biểu của nền văn học Việt Nam.

Đầu 1 Cuối