Kết quả tìm kiếm

độc thoại nội tâm
  • Hành trình
  • Hành trình ''tìm lại'' Thâm Tâm

    • 07/01/2024 03:00:00
    • Thiên Điểu
    • 0

    Gia đình nhà thơ Thâm Tâm vừa công bố tìm thấy bản in đầu tiên bài thơ Tống biệt hành của ông trên tờ Tiểu Thuyết Thứ Bảy số 325 ngày 7-9-1940.

  • LỊCH SỬ TỪ ĐIỂM NHÌN NỮ GIỚI
  • LỊCH SỬ TỪ ĐIỂM NHÌN NỮ GIỚI

    • 21/12/2023 10:00:00
    • PGS, TS THÁI PHAN VÀNG ANH
    • 0

    Ở Việt Nam, không nhiều nhà văn nữ viết về đề tài lịch sử. Việc viết tự sự hư cấu về lịch sử, tự nó, là một sự ''khác'', nếu đặt trong những hệ đề tài mà các tác giả nữ thường quan tâm. Với hàng loạt tiểu thuyết, truyện ngắn lịch sử của các nhà văn nữ, lịch sử đã được diễn giải từ cái nhìn của nữ giới. Bài viết quan tâm đến lối viết nữ khi tìm hiểu lịch sử - lối viết đặt nữ giới vào vị trí trung tâm.

  • VỀ
  • VỀ ''HỘI CHỨNG BOVARY'' TRONG SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT CỦA GUSTAVE FLAUBERT

    • 24/01/2024 10:00:00
    • PGS, TS LÊ NGUYÊN CẨN
    • 0

    Trên cơ sở phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật của của G. Flauberttrong tác phẩm ''Bà Bovary'', bài viết khẳng định: Cái riêng đặc sắc của G. Flaubert thể hiện qua quan điểm mĩ học mới, qua cách viết, lối viết đầy sáng tạo độc đáo, mang dấu ấn khơi hướng, mở đường... đã khiến nhân vật Bovary thành dạng tính cách đặc trưng của một tầng lớp người, một thời đại, thành ''hội chứng Bovary''. Và chính sáng tạo độc đáo này đã khẳng định tài năng và vị trí của G. Flaubert trên văn đàn Pháp thế kỷ XIX

  • TÍNH ĐỐI THOẠI TRONG VĂN XUÔI NỮ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
  • TÍNH ĐỐI THOẠI TRONG VĂN XUÔI NỮ VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

    • 27/09/2024 15:07:00
    • TS HOÀNG LÊ ANH LY
    • 0

    Bài viết vận dụng nguyên lý đối thoại của Bakhtin để khảo sát văn xuôi nữ đương đại bởi tính đối thoại được xem như một phương thức quan trọng để kết nối, giải mã và thấu hiểu thế giới tự nhiên. Qua đó thể hiện nhu cầu nhận thức lại quá khứ, nhận thức lại các hệ giá trị và mối quan hệ giữa chủ thể với khách thể thẩm mĩ, đồng thời tái thiết những quan niệm mới cho sự bình đẳng và bền vững trong sáng tác của các nhà văn nữ Việt Nam đương đại.

  • GIỌNG ĐIỆU TRONG NGÔN NGỮ KỂ CHUYỆN CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN MINH CHÂU*
  • GIỌNG ĐIỆU TRONG NGÔN NGỮ KỂ CHUYỆN CỦA NHÀ VĂN NGUYỄN MINH CHÂU*

    • 26/11/2024 15:16:00
    • TS ĐỖ THỊ HIÊN
    • 0

    Bài viết phân tích ngôn ngữ kể chuyện từ điểm nhìn không biết hết trong hai truyện ngắn ''Khách ở quê ra'' và ''Phiên chợ Giát''. Từ điểm nhìn đó, xuất hiện giọng điệu dân dã đời thường trong lời văn trần thuật, làm nên vẻ đẹp cho hình tượng nhân vật. Giọng điệu ngôn ngữ kể chuyện này đã làm nên thành công của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong trào lưu đổi mới tư duy sáng tạo của văn học Việt Nam sau 1975.

  • NHỮNG ĐỔI MỚI VỀ NGHỆ THUẬT TỰ SỰ TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM VIẾT VỀ CHIẾN TRANH
  • NHỮNG ĐỔI MỚI VỀ NGHỆ THUẬT TỰ SỰ TRONG VĂN XUÔI VIỆT NAM VIẾT VỀ CHIẾN TRANH

    • 24/05/2025 14:41:00
    • PGS. TS. LÊ THỊ DỤC TÚ
    • 0

    Bài viết phân tích, làm rõ những đổi mới về nghệ thuật tự sự ở các bình diện nghệ thuật kể chuyện, xây dựng nhân vật, ngôn ngữ và giọng điệu trong văn xuôi Việt Nam sau 1986 viết về chiến tranh. Qua đó khẳng định những cách tân, đổi mới trong tư duy thể loại qua đổi mới trong nghệ thuật tự sự cho thấy văn xuôi Việt Nam sau 1986 đã tiến những bước khá dài trong thi pháp thể hiện, dần khẳng định vị trí của văn chương Việt Nam trên bản đồ của văn học nhân loại.

  • ĐỀ TÀI LỊCH SỬ TRONG VĂN HỌC THIẾU NHI VIỆT NAM
  • ĐỀ TÀI LỊCH SỬ TRONG VĂN HỌC THIẾU NHI VIỆT NAM

    • 25/06/2025 16:24:00
    • PGS. TS. LÃ THỊ BẮC LÝ
    • 0

    Bài viết phân tích đề tài lịch sử trong văn học thiếu nhi từ những tác giả 'khơi nguồn' như Nguyễn Huy Tưởng và Hà Ân đến các thế hệ nối tiếp sau này bứt phá với những hướng đi mới: Tô Hoài, Sơn Tùng, Hoài Anh, Nghiêm Đa Văn, Lê Phương Liên… Qua đó khẳng định với chặng đường hơn 60 năm, truyện lịch sử là một mạch xuyên suốt trong văn học thiếu nhi Việt Nam và cần thiết có các giải pháp để duy trì, thúc đẩy sự phát triển của mảng văn học đặc biệt này.

Đầu 1 Cuối