Kết quả tìm kiếm

trực cảm
  • THIÊN NHIÊN NHƯ LÀ MỘT DẠNG SUBALTERN TRONG TÁC PHẨM VIẾT CHO TRẺ EM CỦA RABINDRANATH TAGORE
  • THIÊN NHIÊN NHƯ LÀ MỘT DẠNG SUBALTERN TRONG TÁC PHẨM VIẾT CHO TRẺ EM CỦA RABINDRANATH TAGORE

    • 02/11/2023 09:00:43
    • PHẠM PHƯƠNG CHI
    • 0

    Bài viết giới thuyết về lý thuyết subaltern, nghiên cứu môi trường, tiếng nói của sinh vật không phải con người. Từ đó, dựa trên cách tiếp cận subaltern, bài viết phân tích một luận điểm tinh thần lấy con người, thậm chí là con người thuộc nhóm đặc tuyển (elite), làm trung tâm trong bức chân dung về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trong tác phẩm của R. Tagore - thiên nhiên như là một dạng subaltern.

  • TÌNH YÊU TỔ QUỐC VÀ Ý THỨC CHỦ QUYỀN TRONG THƠ VIỆT NAM VIẾT VỀ BIỂN ĐẢO
  • TÌNH YÊU TỔ QUỐC VÀ Ý THỨC CHỦ QUYỀN TRONG THƠ VIỆT NAM VIẾT VỀ BIỂN ĐẢO

    • 20/04/2024 10:00:00
    • PGS, TS TRẦN KHÁNH THÀNH
    • 0

    Trên cơ sở phân tích tình yêu Tổ quốc và ý thức bảo vệ chủ quyền trong các tác phẩm thơ Việt Nam viết về biển đảo, bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của các tác phẩm thuộc đề tài này trong bối cảnh chủ quyền biển đảo vẫn thường xuyên bị đe dọa như hiện nay.

  • THƠ NGUYỄN ĐÌNH THI – TƯ DUY HƯỚNG NỘI VÀ NỖ LỰC ĐỔI MỚI HÌNH THỨC
  • THƠ NGUYỄN ĐÌNH THI – TƯ DUY HƯỚNG NỘI VÀ NỖ LỰC ĐỔI MỚI HÌNH THỨC

    • 25/12/2024 10:48:00
    • PGS, TS NGUYỄN THÀNH
    • 0

    Bài viết phân tích 'sở trường' về thơ của Nguyễn Đình Thi ở hai góc độ: thứ nhất là cách kết hợp gợi – tả và cái nhìn hướng nội; thứ hai là nỗ lực đổi mới hình thức với lối thơ không vần. Điều đó giúp ông tạo được 'dấu vân tay' của mình trong một nền văn học mà thơ là thể loại có độ 'phủ sóng' cao.

  • NHẬN THỨC VĂN HÓA VÀ KHÔNG GIAN KÝ ỨC TRONG TIỂU THUYẾT
  • NHẬN THỨC VĂN HÓA VÀ KHÔNG GIAN KÝ ỨC TRONG TIỂU THUYẾT ''HƯ THỰC'': MỘT TIẾP CẬN NHÂN HỌC VĂN HÓA

    • 29/09/2025 12:02:00
    • THS. PHẠM MINH QUÂN
    • 0

    Từ hướng tiếp cận nhân học văn hóa, khẳng định văn học như một công cụ nhân học khám phá ký ức và nghi lễ, bài viết phân tích tác phẩm ''Hư thực'' của Phùng Văn Khai. Qua đó, làm cho tác phẩm hiện lên như một 'bản dân tộc chí huyền ảo' không nhằm lý giải văn hóa từ bên ngoài mà tái hiện từ bên trong bằng sự nhập thân và ám ảnh; cho thấy văn học vượt qua giới hạn diễn ngôn thẩm mĩ đơn thuần, nơi các thực hành văn hóa, cảm thức bản thể và nghi lễ tưởng niệm có thể giao thoa, biến đổi và tồn tại.

Đầu 1 Cuối