Kết quả tìm kiếm

quan họ
  • TỪ ĐỀ CƯƠNG VỀ VĂN HÓA VIỆT NAM (1943) ĐẾN THÀNH TỰU BẢO TỒN, PHÁT HUY NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG HÔM NAY
  • TỪ ĐỀ CƯƠNG VỀ VĂN HÓA VIỆT NAM (1943) ĐẾN THÀNH TỰU BẢO TỒN, PHÁT HUY NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG HÔM NAY

    • 25/07/2023 12:00:00
    • TS. NGUYỄN ĐÌNH LÂM - THS. NGUYỄN HƯƠNG LIÊN
    • 0

    Việt Nam là một quốc gia có nền âm nhạc truyền thống phát triển phong phú và độc đáo. Sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại là thành quả sáng tạo của văn nghệ sĩ dựa trên nền âm nhạc truyền thống. Kể từ Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943), âm nhạc truyền thống Việt Nam được bảo tồn và phát huy một cách toàn diện. Nghiên cứu việc bảo tồn và phát triển âm nhạc truyền thống qua các giai đoạn kể từ Đề cương cho phép rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá cho giai đoạn hiện nay.

  • KHÁT VỌNG TÌNH YÊU VÀ CẢM THỨC SINH THÁI TRONG THƠ HOÀI VŨ*
  • KHÁT VỌNG TÌNH YÊU VÀ CẢM THỨC SINH THÁI TRONG THƠ HOÀI VŨ*

    • 08/09/2023 12:00:00
    • PGS, TS TRẦN HOÀI ANH
    • 0

    Hoài Vũ là một trong những nhà thơ hiếm có sở hữu nhiều thi phẩm được các nhạc sĩ chọn để phổ nhạc thành công. Trên cơ sở phân tích những lời thơ đằm thắm, lãng mạn và giàu chất trữ tình, tác giả đã làm nổi bật lên khát vọng tình yêu và cảm thức sinh thái trong sáng tác thơ của Hoài Vũ.

  • ''THANH ÂM ĐẠI NGÀN'' VANG VỌNG GIỮA LÒNG PHỐ THỊ

    • 10/09/2023 12:00:00
    • Thúy An
    • 0

    Không gian xinh đẹp của Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP. Hồ Chí Minh) sáng ngày 10/9 đã thu hút sự chú ý, tham dự của đông đảo văn nghệ sĩ và bạn đọc bởi chương trình Thanh âm đại ngàn.

  • THẾ GIỚI NHẠC, HỌA, THƠ CỦA VĂN CAO
  • THẾ GIỚI NHẠC, HỌA, THƠ CỦA VĂN CAO

    • 15/12/2023 09:00:29
    • 0

    Văn Cao là nhạc sĩ, họa sĩ, nhà thơ để lại nhiều dấu ấn sáng tạo mang tính khai phá. Ông được nhiều người đánh giá là một hình mẫu thiên tài trong lịch sử văn nghệ Việt Nam. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nghệ sĩ Văn Cao, lyluanphebinh.vn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nghiên cứu của một số nhà khoa học và văn nghệ sĩ.

  • CẢM XÚC NHƯ NHỮNG KIẾN TẠO VĂN HÓA NƯỚC MẮT PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ X-XVII
  • CẢM XÚC NHƯ NHỮNG KIẾN TẠO VĂN HÓA NƯỚC MẮT PHỤ NỮ TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ X-XVII

    • 20/12/2023 04:00:50
    • MAI THỊ THU HUYỀN
    • 0

    Bài viết chỉ ra khuynh hướng định giới và phân tầng trong lối trình hiện nước mắt phụ nữ và nước mắt nam nhân ở văn học thế kỷ X-XVII và tập trung làm rõ cơ chế văn hóa đã chi phối đến lối trình hiện đó. Bài viết cho rằng sự lép vế của phụ nữ trong việc sử dụng phương thức biểu đạt cảm xúc này không chỉ hé lộ sự mất cân bằng giới tính trong việc tái hiện bằng văn chương mà còn thể hiện quyền lực của nam giới trong vai trò người sáng tác chính, người ấn định khuôn mẫu giới và chuẩn mực cảm xúc.

  • CA NHẠC CÁCH MẠNG VỚI NHỮNG MỐC SON LỊCH SỬ
  • CA NHẠC CÁCH MẠNG VỚI NHỮNG MỐC SON LỊCH SỬ

    • 24/04/2024 10:00:00
    • PGS, TS LÊ VĂN TOÀN
    • 0

    Từ việc khái quát sự phát triển của âm nhạc Việt Nam qua các giai đoạn cách mạng, bài viết khẳng định đặc trưng của ca nhạc cách mạng Việt Nam: luôn vận động, bám sát hiện thực, gắn với những mốc son lịch sử của dân tộc, làm nên diện mạo đồ sộ, lớn lao, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hoá Việt. Đồng thời, lý giải nguyên nhân của các thành tựu; đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm trong bảo tồn, kế thừa, phát huy những tinh hoa của âm nhạc cách mạng Việt Nam trong cuộc sống mới.

Đầu 1 2 Cuối