Văn nghệ và đời sống

  • TRƯỜNG PHÁI CẢI LƯƠNG NAM BỘ “THẬT VÀ ĐẸP” TỒN TẠI HAY KHÔNG TỒN TẠI TRONG XÃ HỘI ĐƯƠNG ĐẠI
  • TRƯỜNG PHÁI CẢI LƯƠNG NAM BỘ “THẬT VÀ ĐẸP” TỒN TẠI HAY KHÔNG TỒN TẠI TRONG XÃ HỘI ĐƯƠNG ĐẠI

    • 26/11/2024 15:09:00
    • NGUYỄN VIÊN THÔNG
    • 0

    Bài viết giới thiệu, phân tích những đặc điểm, nguyên tắc nghệ thuật của trường phái biểu diễn cải lương Nam Bộ 'thật và đẹp'. Trên cơ sở đó, phân tích thực trạng nghệ thuật biểu diễn cải lương đương đại ở Thành phố Hồ Chí Minh trên hai khía cạnh: nghệ thuật ca cải lương và nghệ thuật diễn cải lương. Từ đó khẳng định nghệ thuật biểu diễn của nghệ sĩ trẻ hiện nay không đạt tiêu chí 'thật và đẹp' và đây là một trong những lý do khiến khán giả đương đại quay lưng với sân khấu cải lương.

  • MÁI NGÓI HỘI AN: TINH HOA NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
  • MÁI NGÓI HỘI AN: TINH HOA NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM

    • 26/11/2024 14:39:00
    • NGUYỄN HOÀNG YẾN THU
    • 0

    Bài viết giới thiệu khái quát kiến trúc phố cổ Hội An; giới thiệu lịch sử, phân tích đặc điểm ngói âm dương và kết cấu, giá trị thẩm mĩ, công năng kiến trúc mái ngói âm dương ở phố cổ Hội An. Đồng thời chỉ ra thực trạng và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị tinh hoa nghệ thuật kiến trúc này.

  • THỰC TRẠNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH CHO ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG TRẺ NGÀNH VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
  • THỰC TRẠNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH CHO ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VÀ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG TRẺ NGÀNH VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

    • 27/10/2024 15:29:00
    • THS NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LAN
    • 0

    Bài viết phân tích, đánh giá và đưa ra những nhận định về thực trạng của cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ trong ngành văn hóa, nghệ thuật tại Việt Nam. Từ những thành tựu đã đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại, bài viết đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả của các chính sách, cơ chế hiện hành, hướng tới việc tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tài năng trẻ.

  • VÀI SUY NGHĨ VỀ BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT TẠI NHÀ HÁT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG VÀ SAU ĐẠI DỊCH COVID-19
  • VÀI SUY NGHĨ VỀ BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT TẠI NHÀ HÁT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG VÀ SAU ĐẠI DỊCH COVID-19

    • 27/09/2024 12:41:00
    • THS LÊ HỮU LUẬN
    • 0

    Bài viết tập trung phân tích hoạt động của Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh trong và sau đại dịch Covid-19, từ việc phải ngừng hoạt động do giãn cách xã hội đến giai đoạn phục hồi sau dịch. Từ đó, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động nghệ thuật tại Nhà hát, bao gồm tổ chức các chương trình biểu diễn mới, tạo điều kiện cho khán giả và hợp tác quốc tế để phục hồi vị thế của Nhà hát.

  • PHÁT HUY DI SẢN TƯ LIỆU THẾ GIỚI 82 BIA TIẾN SĨ TẠI VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM QUA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC DI SẢN
  • PHÁT HUY DI SẢN TƯ LIỆU THẾ GIỚI 82 BIA TIẾN SĨ TẠI VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM QUA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC DI SẢN

    • 27/09/2024 10:14:00
    • ĐƯỜNG NGỌC HÀ
    • 0

    Từ việc chỉ ra những quan niệm về giáo dục di sản trên thế giới và các văn bản hướng dẫn ở Việt Nam, bài viết phân tích việc xây dựng chương trình giáo dục di sản bia tiến sĩ cho học sinh các cấp học ở Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Qua đó nhấn mạnh mục tiêu đưa di sản đến với công chúng, đồng thời nâng cao năng lực sáng tạo và mở ra một hướng đi mới cho di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong công tác phát huy giá trị di sản của 82 bia tiến sĩ.

  • NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐỘNG TRONG THIẾT KẾ WEBSITE CHO TRẺ EM
  • NGHỆ THUẬT SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐỘNG TRONG THIẾT KẾ WEBSITE CHO TRẺ EM

    • 26/08/2024 14:25:00
    • MAI THỊ THÙY HƯƠNG; ĐOÀN THỊ KIM DUNG
    • 0

    Bài viết phân tích việc sử dụng hình ảnh động trong thiết kế website cho trẻ em qua các yếu tố xây dựng thư viện ảnh động theo chủ đề, lựa chọn màu sắc, sắp xếp bố cục, tích hợp yếu tố đa phương tiện… Qua đó để thấy rằng, yếu tố ảnh động không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mĩ mà còn khơi gợi tư duy, tính sáng tạo, trí tưởng tượng và cảm xúc tích cực của trẻ em trong tiếp cận kiến thức.

  • SƠN MÀI MĨ THUẬT ỨNG DỤNG THEO ĐỊNH HƯỚNG BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN
  • SƠN MÀI MĨ THUẬT ỨNG DỤNG THEO ĐỊNH HƯỚNG BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN

    • 26/08/2024 14:16:00
    • NGUYỄN THANH GIANG*
    • 0

    Bài viết bàn về việc phát triển các sản phẩm sơn mài ứng dụng theo định hướng bảo tồn, cải tạo và phát triển nhằm lưu giữ, khẳng định bản sắc, giá trị độc đáo của nghề sơn mài truyền thống Việt Nam, hướng đến phát triển thương hiệu quốc gia và thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ di sản văn hóa vật thể giữa các nước trong khu vực.

  • NGHỀ DỆT TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI PÀ THẺN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
  • NGHỀ DỆT TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI PÀ THẺN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

    • 26/08/2024 13:54:00
    • THS LÝ THỊ LOAN*
    • 0

    Bài viết đề cập đến nghề dệt truyền thống của người Pà Thẻn, những thách thức hiện tại và các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa. Từ đó, khẳng định việc bảo tồn, phát huy không chỉ nhằm giữ gìn truyền thống mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của văn hóa dân tộc.

  • HÌNH TƯỢNG ĐIÊU KHẮC TRANG TRÍ TRÊN KIẾN TRÚC CẦU CỔ KHU VỰC CHÂU THỔ BẮC BỘ
  • HÌNH TƯỢNG ĐIÊU KHẮC TRANG TRÍ TRÊN KIẾN TRÚC CẦU CỔ KHU VỰC CHÂU THỔ BẮC BỘ

    • 26/08/2024 10:03:00
    • BÙI VĂN LONG*
    • 0

    Bài viết phân tích nghệ thuật trang trí trong kiến trúc và các hoa văn điêu khắc cầu cổ vùng châu thổ Bắc Bộ qua các hình tượng vật linh như rồng, lân, rùa; hình tượng hoa, lá, mây, sóng nước. Có thể thấy rằng, điêu khắc trang trí trên cầu cổ không chỉ mang đến những giá trị đặc sắc về nghệ thuật mà còn thể hiện niềm tự hào của người dân về những di sản văn hóa, nghệ thuật của quê hương.

  • KHAI THÁC HÌNH ẢNH TRONG DẠY HỌC LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ MĨ THUẬT Ở CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG*
  • KHAI THÁC HÌNH ẢNH TRONG DẠY HỌC LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ MĨ THUẬT Ở CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG*

    • 27/07/2024 09:59:00
    • PHẠM DUY ANH
    • 0

    Bài viết khái quát nội dung lý luận và lịch sử mĩ thuật trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh và tiêu chí lựa chọn hình ảnh trong nội dung lý luận và lịch sử mĩ thuật. Từ đó đưa ra cách thức khai thác hình ảnh trong dạy nội dung lý luận và lịch sử mĩ thuật trong nhà trường ở cấp Trung học phổ thông một cách hiệu quả.

  • NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SÁNG TÁC TRANH PHONG CẢNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC GIAI ĐOẠN 1996-2020
  • NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SÁNG TÁC TRANH PHONG CẢNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC GIAI ĐOẠN 1996-2020

    • 27/07/2024 16:27:00
    • ĐỖ MẠNH HẢI
    • 0

    Bài viết phân tích các yếu tố kiến thức nền tảng, lịch sử, văn hóa, môi trường và xã hội tác động đến sáng tác tranh phong cảnh miền núi phía Bắc giai đoạn 1996-2020. Đó là những nhân tố ảnh hưởng đến nội dung, chủ đề, ý nghĩa của tranh phong cảnh miền núi phía Bắc, qua đó giúp người xem hiểu rõ hơn về quá trình phát triển và sự đa dạng của nghệ thuật tranh phong cảnh giai đoạn này.

  • ĐIỆN ẢNH LÀ “HỒN CỐT CỦA HỒN CỐT”
  • ĐIỆN ẢNH LÀ “HỒN CỐT CỦA HỒN CỐT”

    • 27/07/2024 15:30:00
    • GS, TS TRÌNH QUANG PHÚ
    • 0

    Từ những đánh giá bước đầu về thời kỳ hội nhập quốc tế, đoàn kết, hữu nghị hiện nay, bài viết đưa ra những luận bàn, cảm nghĩ cũng như khẳng định niềm tin vào những bước tiến mới của nền điện ảnh nước nhà.

  • CƠN SỐT PHÒNG VÉ TỪ PHIM
  • CƠN SỐT PHÒNG VÉ TỪ PHIM ''MAI'' CỦA ĐẠO DIỄN TRẤN THÀNH VÀ PHIM ''ĐÀO, PHỞ VÀ PIANO'' CỦA ĐẠO DIỄN PHI TIẾN SƠN

    • 28/06/2024 10:00:00
    • TS NGUYỄN THANH ĐẠT
    • 0

    Hiện tượng cơn sốt phòng vé từ bộ phim ''Mai'' của đạo diễn Trấn Thành và phim ''Đào, phở và piano'' của đạo diễn Phi Tiến Sơn đã tạo ra một hiệu ứng đặc biệt đối với công chúng yêu nghệ thuật điện ảnh Việt Nam. Trên cơ sở nhận diện thành công của hai bộ phim trên ở nhiều phương diện khác nhau, bài viết đưa ra những gợi mở nhằm thúc đẩy nỗ lực làm cho điện ảnh Việt Nam có được nhiều tác phẩm chất lượng hơn.

  • DÂN CA TRONG ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MƯỜNG Ở PHÚ THỌ HIỆN NAY
  • DÂN CA TRONG ĐỜI SỐNG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI MƯỜNG Ở PHÚ THỌ HIỆN NAY

    • 22/05/2024 10:00:00
    • TS TẠ THỊ THU HIỀN
    • 0

    Bài viết khái quát về vai trò của dân ca trong đời sống sinh hoạt thường ngày của cộng đồng người Mường hiện nay. Đồng thời khẳng định sự đa dạng của các thể loại dân ca dân gian này đã góp phần làm phong phú cho không gian nghệ thuật dân ca Phú Thọ nói riêng và dân ca Việt Nam nói chung.

12