CHƯƠNG TRÌNH ''ĐIỆN ẢNH VỚI PHÚ YÊN'' - LAN TỎA TINH THẦN VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐIỆN ẢNH

Chương trình ''Điện ảnh với Phú Yên'' đầy ắp hoạt động và sự kiện cuốn hút đã thành công rực rỡ. Chương trình được đánh giá là có ý nghĩa thiết thực, kịp thời đối với sự phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong mối gắn kết với phát triển kinh tế-xã hội, nhất là ngành du lịch.

 

    Từ ngày 15-17/11, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã diễn ra chương trình “Điện ảnh với Phú Yên” do UBND tỉnh Phú Yên và Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp tổ chức. Chương trình với các chuỗi sự kiện, các hoạt động điện ảnh nổi bật, cuốn hút diễn ra liên tục, như: triển lãm ảnh “Bối cảnh quay phim độc đáo của Phú Yên”; Gala “Đến với Phú Yên, trường quay lớn”; Hội thảo quốc tế “Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế-xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên”; chương trình trình chiếu 11 bộ phim chọn lọc tại rạp và chiếu phim lưu động; giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim; tham quan các danh lam, tháng cảnh, các di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng và bối cảnh quay phim mang đậm bản sắc Phú Yên.


TS Ngô Phương Lan – Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến
 phát triển Điện ảnh Việt Nam phát biểu tại sự kiện

    Chương trình đã nhận được sự quan tâm của nhiều diễn viên, nghệ sĩ và nhà làm phim nổi tiếng, như: Thanh Quý, Lan Hương, Đỗ Kỷ, Tất Bình, Trịnh Thanh Nhã... Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của các chuyên gia và nhà sản xuất phim quốc tế đã khẳng định được vị thế: Ming Pan - chuyên gia Hollywood, đồng sáng lập Mixel Media; Rahul Sudesh Bali - đại diện đoàn làm phim Ấn Độ, Giám đốc điều hành của Innovations India, phụ trách Liên hoan phim Ấn Độ trên thế giới (IFFW); Rahat Shah Kazmi - đạo diễn đạt nhiều giải quốc tế, được biết đến qua các bộ phim như Lihaaf (đồng sản xuất với Marc Baschet, nhà sản xuất phim từng đoạt giải Oscar) và bộ phim quốc tế Đất nước của người mù; Jared Dougherty - cố vấn chiến lược và chính sách kinh tế số sáng tạo.

    Trong khuôn khổ của chương trình, sáng 16/11, Hội thảo quốc tế “Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế, xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên” đã thu hút sự quan tâm không chỉ của các nhà làm làm, các diễn viên, những người quan tâm đến điện ảnh mà còn nhận được sự quan tâm của các chiến lược gia  kinh tế, các nhà lãnh đạo, quản lý. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim - PAI (Production Attraction Index) do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam xây dựng được công bố và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của các địa phương, chuyên gia điện ảnh và các nhà làm phim. 


Lễ ra mắt Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim - PAI do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam xây dựng 

    Theo đó, PAI – bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim – sẽ đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố trong việc đón đoàn làm phim, từ đó nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương theo 5 tiêu chí: hỗ trợ tài chính; thông tin; thực địa; thủ tục pháp lý và hạ tầng sẵn có của địa phương. Trên cơ sở địa phương tự đánh giá theo tiêu chí PAI, Phú Yên đang đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số thu hút đoàn làm phim. Điều này thể hiện tỉnh Phú Yên đang có sự quan tâm rất lớn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để đón đoàn phim trong và ngoài nước đến quay phim. Bên cạnh Phú Yên, 9 tỉnh thành trong cả nước là Tuyên Quang, Khánh Hòa, Nam Định, Đà Nẵng, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Kạn và Cần Thơ đã tham gia giới thiệu và tự đánh giá mức độ sẵn sàng đón các dự án phim đến địa phương mình. Đây chính là lời mời đáng giá nhất của mỗi địa phương gửi đến các nhà làm phim, các hãng phim Việt Nam và quốc tế, cuốn hút họ chọn quay phim tại các vùng đất tươi đẹp, hấp dẫn trên đất nước Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những phương thức quảng bá hữu hiệu nhất tới bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước tươi đẹp, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện, mến khách và đặc biệt là nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam.

    Gala “Đến với Phú Yên, trường quay lớn” được truyền hình trực tiếp trên VTV8, VTV9 cuốn hút khán giả không chỉ bởi sự chỉn chu, hoành tráng trong khâu tổ chức mà còn là những câu chuyện, cảm xúc của NSƯT Thanh Quý; NSND Lan Hương, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã và hai diễn viên trẻ Lâm Thanh Mỹ, Trọng Khang (hai diễn viên chính trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) khi trở lại với Phú Yên. Những ấn tượng khó phai về hệ sinh thái phong phú với những nét đặc trưng độc đáo của mảnh đất có nhiều cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ, sự đa dạng về địa hình ở Phú Yên... và những đổi thay mang tính phát triển của kinh tế, xã hội mà không đánh mất đi vẻ hoang sơ, bình dị “nguyên thủy” của thiên nhiên là những cảm xúc chung nhất của các khách mời đêm Gala.


Quang cảnh đêm Gala “Đến với Phú Yên, trường quay lớn”

    Thực tế ở Phú Yên là bài học thực tiễn sâu sắc nhất về vai trò quan trọng của điện ảnh trong việc góp phần quảng bá về hình ảnh của các vùng đất, giá trị văn hóa, di sản đến với công chúng và thu hút khách du lịch. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên - lượng du khách đến với Phú Yên tăng mạnh (từ 750.000 lượt khách năm 2014 tăng lên 1,8 triệu lượt khách năm 2019, doanh thu 2.000 tỷ đồng) gấp 2,5 lần so với trước khi phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra đời. Điều đó cho thấy sự tác động mạnh mẽ của điện ảnh đối với du lịch nói riêng và kinh tế của địa phương nói chung. 

    Chia sẻ tại Gala, nhà sản xuất Trinh Hoan, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ qua câu chuyện về hành trình sản xuất các bộ phim chất lượng được chọn chiếu trong chương trình đã cho thấy sức mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá hình các vùng đất và thu hút khách du lịch. Đặc biệt thông tin bộ phim Ngày xưa có một chuyện tình chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chuẩn bị quay tại tỉnh Phú Yên từ tháng 12/2023, dự kiến ra rạp năm 2024 đã khiến khán giả rất quan tâm mong đợi.

    Cũng trong chương trình Gala, trang website vietnamfilmproduction.vn của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, do Công ty Luật quốc tế Baker and Mckenzie Việt Nam phối hợp xây dựng đã chính thức ra mắt. Qua đó lần đầu tiên “hệ sinh thái” làm phim ở Việt Nam được giới thiệu bài bản để các nhà làm phim, hãng phim quốc tế và Việt Nam tìm được tiếng nói chung, tiến đến các dự án hợp tác làm phim hiệu quả.

    Không gian Phú Yên trở nên hội tụ, lắng đọng và quyến rũ hơn với những người đến Phú Yên tham gia sự kiện đặc biệt này bởi sự hiện diện của hơn 30 bức ảnh ấn tượng về các điểm, bối cảnh quay phim độc đáo của Phú Yên được trưng bày một cách tinh tế, giàu tính thẩm mĩ. Những trải nghiệm trong chuyến tham quan các điểm đến hút hồn du khách, các bối cảnh quay phim kỳ thú tại Phú Yên sẽ là những gợi mở sáng tạo cho các nhà làm phim Việt Nam và nước ngoài về những ý tưởng nội dung, những cảnh quay nghệ thuật trong các dự án phim đang được ấp ủ.

    Thành công, giá trị và sự lan tỏa của chương trình “Điện ảnh với Phú Yên” đã được khẳng định trong lời phát biểu của ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên: “Chúng tôi tin rằng thông qua các tác phẩm điện ảnh, không gian thiên nhiên rộng lớn và văn hoa đậm chất Phú Yên sẽ lan tỏa đậm nét hơn, đa sắc màu hơn và vùng đất nay sẽ trở thành một phim trường nghệ thuật sống động để các nghệ sĩ Việt Nam và thế giới thăng hoa cảm xúc bất tận, tạo nên những tác phẩm điện ảnh vượt thời gian”.

Trương Nguyễn Thái Dương 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận