Kết quả tìm kiếm

người nông dân
  • NGÔ TẤT TỐ MỘT CHÂN DUNG LỚN, MỘT SỰ NGHIỆP LỚN
  • NGÔ TẤT TỐ MỘT CHÂN DUNG LỚN, MỘT SỰ NGHIỆP LỚN

    • 20/07/2023 11:00:00
    • GS. PHONG LÊ
    • 0

    Bài viết góp một cách nhìn mới về những đóng góp nhiều mặt của Ngô Tất Tố ở nhiều thể loại, nhiều phương diện. Nhìn nhận, đánh giá về những thấu hiểu sâu sắc của ông về cuộc sống và con người, về xã hội và thời cuộc, về tri thức và văn hoá, về văn chương và học thuật... tác giả đã góp thêm tiếng nói khẳng định về vai trò, vị trí của Ngô Tất Tố trên văn đàn.

  • DÂN CA VÍ GIẶM VÀ KỊCH HÁT DÂN CA VÍ GIẶM NGHỆ TĨNH GÓP PHẦN XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI XỨ NGHỆ
  • DÂN CA VÍ GIẶM VÀ KỊCH HÁT DÂN CA VÍ GIẶM NGHỆ TĨNH GÓP PHẦN XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI XỨ NGHỆ

    • 05/10/2023 01:40:13
    • PGS, TS NGUYỄN THẾ KỶ*
    • 0

    Bài viết giới thiệu về di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh – hồn cốt của văn hoá xứ Nghệ, yếu tố góp phần quan trọng trong xây dựng văn hoá, con người xứ Nghệ – và vai trò của nó trong việc hình thành, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vùng Nghệ Tĩnh trong thời kỳ mới. Đồng thời, khẳng định sự cần thiết và đề xuất những biện pháp để bảo tồn, phát huy giá trị to lớn, đẹp đẽ của di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh và của kịch hát dân ca ví, giặm ở Nghệ An, Hà Tĩnh hiện nay.

  • THIÊN HOÀNG GO-TOBA VÀ NIỀM ĐAM MÊ VĨNH CỬU VỚI THƠ CA NHẬT BẢN
  • THIÊN HOÀNG GO-TOBA VÀ NIỀM ĐAM MÊ VĨNH CỬU VỚI THƠ CA NHẬT BẢN

    • 20/12/2023 10:00:00
    • TS LÊ THỊ THANH TÂM*
    • 0

    Go-Toba (1180-1239) được coi như một nghệ sĩ nồng nhiệt và kiêu bạc. Ông đã trở thành biểu tượng lớn về một Thiên hoàng – nghệ nhân khi bảo trợ cho nghệ thuật đương thời, như việc làm tinh tuyển ''Shin Kokinwakashu'' (Tân Cổ Kim hoà ca tập). Bên cạnh việc tạo nên một thể thơ mới là waka, tập thơ do ông bảo trợ còn góp phần cho sự phát triển của văn học nữ lưu thời kỳ Heian.

  • PHÙ SA VĂN HÓA TRONG THƠ CỔ ĐIỂN VÀ HIỆN ĐẠI
  • PHÙ SA VĂN HÓA TRONG THƠ CỔ ĐIỂN VÀ HIỆN ĐẠI

    • 20/01/2024 11:00:00
    • GS HỒ SĨ VỊNH
    • 0

    Bài viết phân tích phù sa văn hoá trong thơ cổ điển và thơ hiện đại Việt Nam ở các mảng: thơ triết lý, thơ trào phúng, thơ về đời thường... Qua đó làm rõ trầm tích giá trị văn hoá tạo nên ý nghĩa triết lý, giá trị giáo dục, thẩm mĩ và nhân văn trong thơ cổ điển và hiện đại Việt Nam.

  • KHÁNG CỰ TIẾP XÚC VĂN HÓA TRONG THƠ VĂN YÊU NƯỚC NAM BỘ NỬA CUỐI THẾ KỶ XIX
  • KHÁNG CỰ TIẾP XÚC VĂN HÓA TRONG THƠ VĂN YÊU NƯỚC NAM BỘ NỬA CUỐI THẾ KỶ XIX

    • 22/01/2024 10:00:31
    • PGS, TS NGUYỄN KIM CHÂU
    • 0

    Bài viết phân tích ý nghĩa của tinh thần kháng cự tiếp xúc văn hóa đối với việc xác định đặc điểm của thơ văn yêu nước Nam Bộ nửa cuối thế kỷ XIX. Từ đó làm nổi bật thời kỳ khó khăn và xu hướng bài ngoại cực đoan trong buổi đầu thực dân Pháp xâm lược và thiết lập chế độ cai trị ở Nam Kỳ.

  • NHẬN DIỆN VĂN HÓA HÀ NỘI NGHĨ VỀ CÁCH TIẾP CẬN
  • NHẬN DIỆN VĂN HÓA HÀ NỘI NGHĨ VỀ CÁCH TIẾP CẬN

    • 24/02/2024 10:00:00
    • PGS, TS PHẠM QUANG LONG
    • 0

    Xuất phát từ lý luận và thực tiễn văn hoá, địa-văn hoá, địa-chính trị, bài viết phân tích và nhận diện các lớp văn hoá Hà Nội trong lịch sử từ xưa đến nay. Từ đó đề xuất cách tiếp cận, giải quyết những vấn đề đặt ra đối với văn hoá Hà Nội; xây dựng chủ trương, chính sách xây dựng, phát triển văn hoá Hà Nội ngày nay.

Đầu 1 2 3  ... Cuối