1. Giới thiệu về tranh hoành tráng
Hội họa trang trí hoành tráng ngày nay không chỉ là một yếu tố nghệ thuật mà còn là phần không thể thiếu trong việc nâng cao đời sống tinh thần và làm đẹp không gian kiến trúc. Như câu châm ngôn của Goethe: “Nghệ thuật là sự kết nối giữa thiên nhiên và tinh thần con người”, hội họa trang trí hoành tráng chính là cầu nối giữa nghệ thuật và đời sống, là không gian văn hóa công cộng, nơi mọi người có thể cảm nhận vẻ đẹp không chỉ về hình thức mà còn về giá trị tinh thần.
Các tác phẩm hội họa trang trí hoành tráng hiện đại không chỉ kết hợp các kỹ thuật tiên tiến mà còn phản ánh hơi thở của thời đại, giúp nghệ thuật giao tiếp trực tiếp với đời sống. Hội họa trang trí hoành tráng không chỉ là sự sáng tạo nghệ thuật đơn thuần mà là một quá trình phát triển không ngừng, mang lại giá trị bền vững cho xã hội.
Khái niệm “hoành tráng” mang ý nghĩa về sự to lớn và quy mô, chỉ những tác phẩm nghệ thuật có tầm vóc hùng vĩ, phong cách độc đáo và gây ấn tượng sâu sắc. Hội họa trang trí hoành tráng là nghệ thuật xã hội đặc biệt, kết hợp hội họa với kiến trúc, sử dụng chất liệu bền vững, mang quy mô lớn và tác động mạnh mẽ đến tư tưởng quần chúng, góp phần hướng con người đến những lý tưởng sống cao đẹp.
2. Chất liệu trong tranh hoành tráng
Chất liệu trong hội họa trang trí hoành tráng không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn có khả năng bền vững theo thời gian, gần gũi với thiên nhiên và hòa hợp hoàn hảo với kiến trúc và môi trường xung quanh. Màu sắc và chất cảm của các chất liệu này, từ đá cứng rắn, sỏi nhẹ nhàng đến gốm tinh tế, tạo nên một vẻ đẹp riêng, khác biệt so với các dòng tranh khác. Chúng không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của cảnh quan mà còn thể hiện sức sống mạnh mẽ của không gian, mang đến một sự kết nối hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên. Từ những nét vẽ thô sơ trên đá đến những sắc màu tinh tế trong các tác phẩm ngày nay, hành trình tìm kiếm chất liệu của hội họa trang trí hoành tráng đã minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của con người trong việc đưa nghệ thuật hòa quyện vào đời sống. Mỗi chất liệu, mỗi sắc màu không chỉ là vật liệu mà còn là một phần không thể thiếu trong việc tạo dựng nên những không gian mang đậm dấu ấn văn hóa, góp phần tạo dựng nên một cuộc sống đẹp và ý nghĩa.
Hình 1: Tranh hội họa trang trí hoành tráng cổ đại (nguồn: https://nhasachmienphi.com/doc-online)
Hội họa tường trong lịch sử nghệ thuật (hội họa trang trí hoành tráng) nổi bật với sự phong phú về chất liệu, phản ánh kỹ thuật và sáng tạo của từng giai đoạn lịch sử.
Thời kỳ cổ đại với màu pha vôi tôi (fresco): phương pháp vẽ trên nền vữa ướt phổ biến giúp màu sắc ngấm vào tường, tạo độ bền cao. Fresco là một kỹ thuật hội họa cổ đại, trong đó màu nước được pha với bột pigment và áp dụng trực tiếp lên lớp vữa ướt. Khi vữa khô, màu sắc trở thành một phần của bề mặt tường, tạo nên độ bền cao và khả năng chịu được thời gian lâu dài. Fresco là một trong những phương pháp phổ biến và bền bỉ nhất của hội họa cổ đại.
Người Hy Lạp cổ đại thường sử dụng đá vôi, cẩm thạch và đất sét trong việc tạo nền cho các tác phẩm điêu khắc và trang trí kiến trúc. Đối với tranh tường hoặc bích họa, kỹ thuật chính là vẽ trực tiếp lên tường, mặc dù không phổ biến bằng ở La Mã cổ đại. Đất sét và các chất liệu hữu cơ khác cũng đôi khi được sử dụng trong nghệ thuật thời kỳ này. Trong khi đó, người La Mã là những người tiên phong trong việc sử dụng các loại vữa và bê tông đặc biệt, pha trộn vôi, tro núi lửa (pozzolana) và đá để tạo ra bê tông bền vững. Họ cũng sử dụng vữa ướt làm lớp nền chính trong tranh tường (fresco), giúp màu sắc thấm sâu vào tường và giữ được độ bền lâu dài.
Thời kỳ Trung cổ chứng kiến sự phát triển của nghệ thuật tranh khảm (mosaic), trong đó đá và gốm được ghép lại với nhau để tạo ra các bức tranh chi tiết, đặc biệt trong nghệ thuật Byzantine. Chất liệu kính cũng đóng vai trò quan trọng trong nghệ thuật tranh kính tại các nhà thờ Gothic ở châu Âu, nơi các mảnh kính màu được ghép lại, liên kết bằng chì và đặt trong khung để minh họa các câu chuyện tôn giáo.
Giai đoạn Phục hưng và sau đó, sơn dầu và tempera bắt đầu thay thế frescos trong một số trường hợp. Sắt và các kim loại khác được sử dụng như một yếu tố trang trí hoặc khung nâng đỡ, tạo nên sự mới mẻ trong biểu đạt nghệ thuật. Đặc biệt, trong thời hiện đại, kim loại đã trở thành một chất liệu độc lập, dùng để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật như điêu khắc hoặc tranh tường kim loại. Kim loại mang lại độ bền, sự linh hoạt và khả năng chịu lực, giúp mở rộng sự đa dạng trong biểu đạt nghệ thuật.
Trong giai đoạn hiện nay, các chất liệu tạo tranh hội họa trang trí hoành tráng ngày càng phong phú. Các vật liệu như đồng, nhôm, thép không gỉ và hợp kim được sử dụng phổ biến để tạo ra các tác phẩm tranh tường hoành tráng, mang lại vẻ hiện đại, mạnh mẽ và bền vững. Ví dụ: tác phẩm trang trí kim loại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) sử dụng nhôm và thép không gỉ kết hợp hình khối trừu tượng thể hiện tính hiện đại và uy nghi.
Ngoài ra, đá granite, cẩm thạch, đá vôi và các loại đá khác thường được sử dụng để khắc trực tiếp hoặc ghép thành tranh tường. Các vật liệu này đặc biệt phù hợp cho các công trình ngoài trời nhờ vẻ đẹp tự nhiên và độ bền cao. Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (Điện Biên) là một ví dụ điển hình, chất liệu đá được sử dụng để khắc họa hình ảnh chiến thắng lịch sử.
Sơn epoxy và acrylic là những chất liệu phổ biến trong các công trình hiện đại, đặc biệt là tranh tường ngoài trời, nhờ vào độ bền cao và khả năng chống chịu thời tiết tốt. Sơn acrylic giúp tạo ra các màu sắc tươi sáng và bền đẹp, ví dụ như những bức tranh tường tại phố bích họa Phùng Hưng (Hà Nội) tái hiện đời sống truyền thống của người dân Hà Nội.
Các vật liệu như composite, resin, nhựa cường lực hay sợi thủy tinh đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào đặc tính nhẹ, dễ chế tác và độ bền cao, phù hợp cho những công trình lớn hoặc khu vực có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tượng Mẹ Âu Cơ tại Khu Du lịch Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) là một ví dụ về việc sử dụng composite để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật kỳ vĩ và chi tiết tinh xảo.
Nhìn chung, việc lựa chọn các chất liệu kể trên không chỉ nhằm đảm bảo tính bền vững và phù hợp với điều kiện tự nhiên mà còn để thể hiện mục đích thẩm mĩ, giúp nâng cao giá trị của không gian kiến trúc. Các tác phẩm hội họa trang trí hoành tráng không chỉ là những biểu tượng nghệ thuật mà còn truyền tải các thông điệp văn hóa, lịch sử qua từng thời kỳ. Sự đa dạng trong chất liệu mở ra nhiều cơ hội sáng tạo và giúp nghệ thuật tranh hoành tráng ngày càng phong phú, tiệm cận với xu hướng quốc tế.
3. Bố cục đặc trưng trong hội họa tranh hoành tráng
Hội họa trang trí hoành tráng thường thể hiện nội dung phong phú với sự phối hợp nhiều yếu tố đồng hiện (cùng tồn tại) và điểm nhìn đa dạng. Đây là một đặc trưng giúp nghệ thuật này tạo nên sự ấn tượng sâu sắc, đặc biệt trong không gian công cộng và công trình kiến trúc. Tính đồng hiện trong hội họa trang trí hoành tráng thể hiện qua việc trình bày nhiều sự kiện, nhân vật hoặc cảnh vật trong cùng một không gian, vượt qua giới hạn thời gian hoặc không gian tuyến tính. Con đường gốm sứ (Hà Nội) với các đoạn tranh gốm tái hiện lịch sử Việt Nam qua nhiều thời kỳ; trong một đoạn có thể thấy sự kết hợp của hình ảnh trống đồng, các chiến binh Đông Sơn và cảnh sinh hoạt thời hiện đại, tạo nên dòng chảy lịch sử liền mạch. Tác phẩm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) có các mảng tranh tường kết hợp hình ảnh đồng lúa, công nhân và lãnh tụ Hồ Chí Minh, tạo nên một bức tranh tổng hòa về ý nghĩa lao động và cách mạng. Nhà nguyện Sistine (Ý): bố cục của Michelangelo thể hiện các cảnh khác nhau trong Kinh Thánh, như Tạo hóa của Adam và Ngày phán xét cuối cùng, nhưng được kết nối hài hòa thông qua đường nét, màu sắc và sự phân chia mảng.
Hội họa trang trí hoành tráng không bị giới hạn ở một góc nhìn cố định mà tạo điều kiện cho người xem trải nghiệm tác phẩm từ nhiều góc độ, thậm chí trong không gian ba chiều. Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ có sự phối hợp giữa tượng đài trung tâm và tranh tường bao quanh tạo ra các điểm nhìn khác nhau: từ một góc, ta thấy hình ảnh chiến thắng hào hùng; từ góc khác, câu chuyện chiến đấu hiện lên chi tiết qua từng nhân vật và cảnh vật. Nhà thờ Thánh Vitus (Séc) có các bức tranh kính màu lớn được sắp đặt để ánh sáng mặt trời xuyên qua, tạo ra sự thay đổi màu sắc và chi tiết theo từng thời điểm, mang đến cảm giác như các cảnh tượng sống động hơn.
Bố cục cơ bản của hội họa trang trí hoành tráng với tính đồng hiện và điểm nhìn đa dạng không chỉ thể hiện sự phức tạp và chiều sâu của nội dung mà còn mang lại trải nghiệm phong phú cho người xem. Các yếu tố bố cục được tổ chức để tạo cảm giác như đang bước vào một thế giới nghệ thuật sống động, nơi các câu chuyện, sự kiện và hình ảnh được trình bày một cách hài hòa và kết nối chặt chẽ. Đặc biệt, sự phối hợp nhịp nhàng giữa nghệ thuật và không gian kiến trúc tạo nên một tổng thể ấn tượng và hòa quyện, làm nổi bật giá trị thẩm mĩ và ý nghĩa văn hóa của tác phẩm. Bố cục trong tranh hội họa trang trí hoành tráng còn được xây dựng dựa trên sự phối hợp hài hòa giữa mảng lớn và mảng nhỏ, mối quan hệ đậm nhạt cùng cách sắp xếp đường dẫn và trọng tâm. Các mảng lớn được sử dụng để tạo nền tảng vững chắc, mang lại cảm giác ổn định và dẫn dắt ánh nhìn, trong khi các mảng nhỏ được bố trí để tạo điểm nhấn, mang lại sự sinh động và nhịp điệu cho toàn bộ tác phẩm. Mối quan hệ đậm nhạt đóng vai trò làm nổi bật chi tiết chính bằng cách sử dụng sự tương phản mạnh, đồng thời làm nền cho các yếu tố phụ để không làm rối mắt người xem. Các đường nét trong bố cục được bố trí khéo léo, vừa tạo dòng chảy tự nhiên vừa hướng ánh nhìn tập trung vào trọng tâm của tranh, giúp tác phẩm đạt được sự cuốn hút và hiệu quả thẩm mĩ cao.
4. Cách ghép kết hợp gốm, đá, sỏi trong bố cục cơ bản của hội họa trang trí hoành tráng
Trong hội họa trang trí hoành tráng, sự kết hợp giữa gốm, đá, sỏi tạo ra một bố cục độc đáo và phong phú về chất liệu. Gốm với bề mặt bóng mịn, màu sắc đa dạng, thường được dùng để tạo điểm nhấn chính, giúp thể hiện các hình khối phức tạp và chi tiết động. Sự linh hoạt của gốm cho phép các nghệ sĩ tạo hình uyển chuyển và sống động, làm nổi bật các yếu tố cốt lõi trong tác phẩm.
Đá với vẻ thô mộc là lựa chọn lý tưởng cho các mảng nền lớn, tạo cảm giác vững chãi và mạnh mẽ. Màu sắc trung tính của đá, như xám hay nâu, tạo sự tương phản rõ rệt với gốm tươi sáng, làm nền tảng vững chắc cho tác phẩm. Đá không chỉ mang đến sự ổn định mà còn khẳng định sức mạnh và trường tồn trong nghệ thuật.
Mặc dù nhỏ và ít linh hoạt hơn gốm nhưng sỏi lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm mềm mại các chi tiết phụ và tạo nhịp điệu thị giác. Sỏi được sử dụng trong các họa tiết nhỏ, như cây cối hay lối đi, giúp kết nối các mảng vật liệu lớn mà không làm mất đi sự cân đối chung. Với tính nhẹ nhàng, sỏi mang đến sự tự nhiên và dễ chịu cho tổng thể bố cục.
Hình 2: Minh họa sự kết hợp gốm, đá, sỏi (nguồn: Tác giả minh họa)
Sự kết hợp giữa ba chất liệu gốm, đá, sỏi tạo ra một tổng thể hài hòa, thể hiện sự hòa quyện giữa nghệ thuật và thiên nhiên. Gốm với khả năng tạo hình linh hoạt cho phép sáng tạo không giới hạn, làm tác phẩm trở nên sống động và tinh tế. Chính sự kết hợp này mang lại một sức sống mạnh mẽ và ấn tượng cho tác phẩm hội họa trang trí hoành tráng.
Đá, với sự vững chãi và bền bỉ, không chỉ là nền tảng vững chắc mà còn mang lại sức mạnh biểu tượng cho tác phẩm. Những sắc màu của đá – từ đen, xám, xanh ghi đến hồng nhạt – tạo nên cảm giác vững chãi, trường tồn và bền vững. Giống như những ngọn núi hùng vĩ, đá khơi gợi sự kiên cường và vĩnh cửu như một câu chuyện dài về sức mạnh và sự bất diệt của thiên nhiên. Khi được sắp đặt trong một bố cục đồng hiện, các khối đá lớn chia không gian thành những phần rõ rệt, tạo ra nhịp điệu mạnh mẽ và cân đối, đồng thời làm nổi bật các chi tiết quan trọng. Tất cả cùng tạo nên một tác phẩm hài hòa, ấn tượng và đầy sức sống.
Hình 3: Minh họa tạo tranh bằng gốm, đá, sỏi (nguồn: Tác giả minh họa)
Trong tranh mosaic, gốm, đá và sỏi là ba vật liệu chính được sử dụng, mỗi loại mang một vai trò và đặc điểm riêng biệt. Gốm là vật liệu chủ yếu trong bức tranh mosaic, chiếm từ 60-70% tổng thể. Các mảnh gốm có thể được cắt theo các đường cong mềm mại, phù hợp với các hình ảnh động như chim, động vật và cây cối. Gốm không chỉ mang lại màu sắc tươi sáng mà còn giúp tạo hình khối rõ rệt, làm nổi bật các chi tiết động trong tranh, đặc biệt là hình ảnh chim bay hay thân cây uốn cong. Đá tự nhiên, chiếm từ 10-20% tổng thể, thường được dùng cho các mảng lớn như đất, núi hay các khu vực nền. Với kết cấu vững chắc và màu sắc như xám, nâu, đá giúp tạo chiều sâu và sự ổn định cho bức tranh, đồng thời tạo sự tương phản rõ rệt với các chi tiết gốm mềm mại. Sỏi tự nhiên chiếm khoảng 20-30% trong tranh, có vai trò quan trọng trong việc tạo các chi tiết nước như suối, thác nước hay dòng chảy. Mặc dù không có màu sắc nổi bật, sỏi giúp kết nối các mảng vật liệu khác và tạo ra hiệu ứng chuyển động nhẹ nhàng cho các phần nước trong tranh.
5. Cách ghép vật liệu trong bố cục đồng hiện
Khi ghép các mảnh vật liệu trong tranh mosaic, bố cục thường được sắp xếp để tạo ra sự hài hòa giữa các yếu tố động và nền tảng vững chắc. Các mảnh gốm thường được sắp xếp theo hình tròn và cong, tạo ra các chi tiết động như con người, chim bay hay cây cối. Gốm mang lại sự mềm mại và uyển chuyển cho các yếu tố động, giúp làm nổi bật sự sống động trong bức tranh. Đá, với kết cấu thô và bền vững, được ghép thành các mảng lớn, tạo nên các nền tảng vững chắc cho các phần núi và đất. Sỏi đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hiệu ứng chuyển động cho nước, giúp liên kết các mảng gốm và đá, đồng thời tạo ra sự chuyển tiếp mượt mà giữa các phần trong tranh, làm nổi bật các chi tiết nước như suối và thác nước.
5.1. Màu sắc và tỉ lệ trong tranh mosaic
Màu sắc trong tranh mosaic chủ yếu được tạo ra từ các gam màu tươi sáng của gốm như xanh lá cây, xanh dương, cam và hồng. Những màu sắc này được sử dụng cho các chi tiết động như chim, cây cối và bầu trời, tạo ra một không gian sống động và tươi mới. Đá, với màu sắc trung tính như xám và nâu, tạo ra nền tảng vững chắc cho bức tranh, đồng thời làm nổi bật các chi tiết gốm tươi sáng. Sự tương phản giữa các mảng gốm sáng màu và đá tối màu không chỉ tạo chiều sâu cho bức tranh mà còn giúp tôn lên các chi tiết quan trọng. Sỏi, mặc dù không có màu sắc quá nổi bật, lại đóng vai trò kết nối các mảng vật liệu với nhau một cách hài hòa và tăng cường hiệu ứng chuyển động cho các phần nước trong tranh.
Bức tranh mosaic không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật mô phỏng thiên nhiên mà còn phản ánh sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Các chi tiết động như chim bay, cây cối và nước kết hợp với các yếu tố vững chãi như núi đá thể hiện sự kết nối giữa con người và vũ trụ. Ý tưởng này thể hiện qua việc sử dụng các vật liệu tự nhiên, giúp tạo ra một cảnh quan hùng vĩ, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên mà còn phản ánh sức mạnh và tầm quan trọng của sự ổn định và chuyển động trong xã hội đương đại. Cảm giác thời đại được thể hiện rõ ràng trong cách các yếu tố động và tĩnh được kết hợp hài hòa, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về sự phát triển và sự cân bằng trong cuộc sống.
Sự kết hợp tinh tế giữa ba vật liệu này tạo nên một tác phẩm nghệ thuật có chiều sâu về cả hình thức lẫn nội dung, phản ánh tầm quan trọng của sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người, đồng thời làm nổi bật tính đồng hiện của xã hội đương đại.
5.2. Quy trình thực hiện ghép tranh gốm, đá và sỏi
Tranh hội họa trang trí hoành tráng có thể được thực hiện bằng hai phương pháp chính, mỗi phương pháp mang lại hiệu quả thẩm mĩ và kỹ thuật riêng biệt: ghép âm bản và ghép dương bản.
Ghép âm bản là phương pháp trong đó các mảnh ghép được lật ngược, đặt úp xuống nền rồi đổ vữa hoặc keo lên trên. Các mảnh vật liệu như gốm, đá, sỏi sẽ được cố định trên một tấm nền như giấy carton hoặc vải chịu lực. Sau khi vữa khô, các mảnh ghép tạo thành một bề mặt nổi,tạo chiều sâu cho tác phẩm. Quy trình ghép âm bản bắt đầu từ việc chuẩn bị thiết kế, chuyển lên giấy carton với tỉ lệ chính xác (máy chiếu có thể giúp sao chép hình ảnh từ bản vẽ lên giấy). Sau đó, các mảnh gốm, đá, sỏi được cắt và mài phù hợp với thiết kế rồi sắp xếp úp xuống nền. Khoảng cách giữa các mảnh thường dao động từ 2-5mm để tạo không gian cho vữa dính vào. Sau khi các mảnh ghép đã được ổn định, chúng được gắn vào một khung nẹp và đổ vữa xi măng. Một lớp lưới sắt mắt cáo được đặt lên vữa để gia cố độ chắc chắn. Khi vữa khô, các mảnh ghép sẽ được giữ vững, sau đó lắp ghép lên tường từ dưới lên trên, từ trái qua phải để dễ dàng kiểm soát vị trí. Keo dán xi măng sẽ được trát lên mặt sau của từng vỉ ghép, đảm bảo các mảnh ghép được cố định chính xác.
Hình 4: Minh họa tranh hội họa trang trí hoành tráng bằng vật liệu gốm, đá, sỏi (nguồn: Tác giả tự làm)
Ghép dương bản yêu cầu các mảnh ghép được đặt trực tiếp lên nền, mặt trang trí hướng ra ngoài. Phương pháp này giúp họa sĩ dễ dàng điều chỉnh từng mảnh ghép tại chỗ và thường được sử dụng cho các thiết kế có độ chính xác cao. Quy trình bắt đầu từ việc phóng thiết kế lên tường bằng máy chiếu hoặc vẽ thủ công, sau đó các mảnh gốm, đá, sỏi được cắt và mài theo kích thước yêu cầu. Các mảnh này được ngâm trong nước để tăng độ bám dính khi ghép. Lớp keo dán xi măng được trát lên nền và các mảnh ghép được đặt lên theo vị trí đã đánh dấu. Búa cao su hoặc tay sẽ được sử dụng để điều chỉnh và cố định mảnh ghép vào keo. Trong khi ghép, cần chú ý điều chỉnh khoảng cách giữa các mảnh sao cho đồng đều. Mạch ghép sau đó được trám đầy bằng xi măng trắng hoặc keo CEM Polymer pha màu phù hợp.
Hình 5: Minh họa tranh hội họa trang trí hoành tráng bằng vật liệu gốm, đá, sỏi (nguồn: Tác giả tự làm)
Cả hai phương pháp ghép âm bản và dương bản đều yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác cao, mang lại vẻ đẹp thẩm mĩ độc đáo và bền vững. Quá trình này không chỉ tạo ra các công trình trang trí nổi bật mà còn giúp chúng dễ dàng hòa nhập với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, đồng thời tạo ra một không gian sống gần gũi với thiên nhiên nhờ vào việc sử dụng các vật liệu tự nhiên.
6. Kết luận
Nghệ thuật hội họa trang trí hoành tráng kết hợp vật liệu xây dựng như gốm, đá, sỏi không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mĩ mà còn giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của mỗi vùng miền. Việc sử dụng các vật liệu tự nhiên này giúp tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện mối liên hệ mật thiết giữa nghệ thuật và thiên nhiên. Gốm, đá và sỏi không chỉ có tính bền vững mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử, phản ánh văn hóa và phong tục của từng địa phương. Các tác phẩm hội họa trang trí hoành tráng từ vật liệu truyền thống này không chỉ có giá trị thẩm mĩ cao mà còn là sự bảo tồn các kỹ thuật nghệ thuật thủ công quý giá.
Sự kết hợp gốm, đá, sỏi trong nghệ thuật hội họa trang trí hoành tráng góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa, bảo vệ những giá trị truyền thống trong bối cảnh hiện đại hóa. Qua đó, nó khơi gợi niềm tự hào dân tộc và tạo cơ hội cho các thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa dân tộc. Những công trình nghệ thuật này không chỉ là điểm nhấn trong không gian kiến trúc mà còn là những câu chuyện kể về quá khứ, phản ánh sự phát triển của nền văn minh qua từng thời kỳ. Bằng cách kết hợp giữa nghệ thuật và vật liệu xây dựng địa phương, chúng ta không chỉ tạo ra những tác phẩm đẹp mắt mà còn góp phần duy trì và phát huy giá trị văn hóa của các vùng miền.