“Linh miêu” đạt doanh thu 50 tỉ đồng chỉ sau một tuần công chiếu và dự đoán sẽ nhanh chóng cán mốc 100 tỉ
Phim Việt đang hồi sinh
Đầu năm 2024, điện ảnh nước nhà đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với một số tác phẩm đạt doanh thu cao như Mai, Lật mặt, Gặp lại chị bầu…, không chỉ thành công tại phòng vé mà còn được giới nghề và khán giả đánh giá cao. Tuy nhiên, bước sang giữa năm, chúng ta đã gặp không ít khó khăn khi nhiều bộ phim “thảm bại”, rạp chiếu đìu hiu...
Sau quãng thời gian trầm lắng, phim Việt bắt đầu “hồi sinh” vào dịp Quốc khánh 2.9 và bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực. Thành công của Cám (doanh thu 117 tỉ đồng) và Làm giàu với ma (128 tỉ đồng) đã giúp khôi phục lại niềm tin của các nhà sản xuất và công chúng, đồng thời đưa điện ảnh Việt trở lại đường đua phòng vé. Tiếp theo đó, trong tháng 11 này, những bộ phim đáng chú ý như Ngày xưa có một chuyện tình (1.11), Culi không bao giờ khóc (15.11), Linh miêu (22.11), và tháng 12 sẽ có Công tử Bạc Liêu (6.12), Đồi thông hai mộ (27.12), Kính vạn hoa (28.12)… nối nhau ra rạp.
Một trong những điểm nhấn của điện ảnh Việt dịp này là sự “cất cánh” của dòng phim kinh dị, khi những dự án ra mắt trong năm 2024 đều nhanh chóng cán mốc 100 tỉ đồng và tiếp tục bứt phá. Điều đáng chú ý là các phim kinh dị nội địa đã bắt đầu khai thác chất liệu dân gian, giai thoại và truyền thuyết ma quái từ các vùng miền, tạo nên sự gần gũi với khán giả… Hiện có ba bộ phim thể loại này đang được công chúng kỳ vọng là Linh miêu (đạo diễn Lưu Thành Luân), Nhà gia tiên (đạo diễn Huỳnh Lập) và Đồi thông hai mộ (đạo diễn Nhất Trung).
Linh miêu kể về một gia đình làm nghề khảm sành ở Huế, với sự kết hợp giữa yếu tố ma quái và thông điệp về bất bình đẳng giới và giá trị tình thân. Bộ phim đã đạt doanh thu 50 tỉ đồng chỉ sau một tuần công chiếu và dự đoán sẽ nhanh chóng cán mốc 100 tỉ đồng trong thời gian tới. Nhà gia tiên lại khai thác về tình cảm gia đình, xây dựng hình ảnh của một căn nhà đặc biệt gắn liền với truyền thống văn hóa Việt. Còn Đồi thông hai mộ là câu chuyện tình yêu lãng mạn đẫm nước mắt, được xây dựng dựa trên một giai thoại tình yêu nổi tiếng của thập niên 50 thế kỷ trước.
Năm qua, Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục là một trong những nhà văn có tác phẩm được chuyển thể thành phim điện ảnh nhiều nhất. Sau thành công của Mắt biếc và
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của ông tiếp tục nhận được sự chú ý đặc biệt từ khán giả, trong đó Ngày xưa có một chuyện tình và Kính vạn hoa đang được mong đợi dịp cuối năm này. Ngày xưa có một chuyện tình kể về một câu chuyện đầy day dứt giữa ba người bạn học, được chuyển thể bởi đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. Bộ phim đã thu hút khán giả ngay từ khi ra mắt và thu về gần 50 tỉ đồng chỉ trong vài tuần. Còn Kính vạn hoa được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên nổi tiếng của nhà văn, xoay quanh cuộc sống học đường của bộ ba Quý Ròm, Tiểu Long và Hạnh cũng đang được giới mộ điệu ngóng chờ.
Bên cạnh những bộ phim lớn, dòng phim độc lập cũng không kém phần thú vị. Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và Mưa trên cánh bướm của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh đều đã chính thức gia nhập “đường đua”. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh gay gắt và những yếu tố khách quan, doanh thu của hai tác phẩm vẫn chưa được như mong đợi. Dù vậy, việc các phim độc lập xuất hiện trên thị trường cho thấy điện ảnh Việt đang dần có sự đa dạng trong việc khai thác đề tài và thể loại, mở rộng không gian cho các nhà làm phim trẻ và các câu chuyện mới mẻ.
Kỳ vọng mới cho phim Việt
Sau mùa phim Tết thành công, khán giả và giới chuyên môn đều kỳ vọng điện ảnh Việt sẽ có một cái kết đẹp trong năm 2024. Doanh thu năm 2023 đạt trên 1,5 nghìn tỉ đồng, chỉ tương đương mùa phim Tết 2024, nhờ thành công của các đạo diễn như Trấn Thành và Lý Hải.
Tuy nhiên, bức tranh tổng thể của điện ảnh Việt vẫn còn khá ảm đạm khi số lượng phim có doanh thu cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, trong số 11 phim thương mại công chiếu thì có tới 8 phim thất bại. Dù hai tháng cuối năm này, nhiều bộ phim hứa hẹn có tiềm năng đạt 100 tỉ đồng, nhưng vẫn khó có thể tạo ra đột phá lớn. Những thách thức này đã tạo ra động lực lớn để các nhà làm phim đổi mới, sáng tạo và không ngừng nỗ lực.
Mùa cuối năm là thời điểm thuận lợi để các bộ phim ra rạp khi các chương trình gameshow truyền hình lớn đã kết thúc và khán giả bắt đầu tìm kiếm những tác phẩm chất lượng để thỏa mãn nhu cầu giải trí. Điều quan trọng là điện ảnh Việt cần tập trung vào việc làm mới mình, xây dựng những câu chuyện gần gũi với đời sống, dễ xem và dễ cảm nhận, để khán giả có thể tìm thấy chính bản thân trong từng chi tiết, lời thoại hay tình huống của phim. Chỉ khi nào thực sự đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khán giả, điện ảnh Việt mới có thể vươn lên mạnh mẽ và bền vững.
(Theo: baovanhoa.vn)