Ghé ‘Sắc diện’ để nhìn thấu thiên nhiên lẫn tâm tính con người

Đến triển lãm ‘Sắc diện’, người xem được nhắc nhớ những điều ta từ lâu quên mất: quay về nhìn ngắm thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh, chơi với cỏ cây và trong tĩnh lặng soi nhìn vào nội tâm mình.

 

Thiên nhiên dịu dàng và tráng lệ trong tranh của Ngô Thành Nhân - Ảnh: T.ĐIỂU

Triển lãm Sắc diện đang diễn ra tại Peony&Iris Art Gallery (197-199 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội) mang đến 5 sắc thái, 5 cá tính nghệ thuật riêng biệt nhưng thực ra là gắn bó của Ngô Thành Nhân, Nguyễn Thị Minh, Bùi Thế Khánh, Vũ Thanh Hiền và Ngô Huy Ngọc.

Trong cõi vu vơ của sắc màu ảo diệu

Đến triển lãm, người xem được ngụp lặn vào những khung cảnh thiên nhiên thanh bình, lẫn ký ức và những phức tạp của nội tâm con người, thể hiện qua góc nhìn khác nhau của 5 nghệ sĩ nhiều lứa tuổi, trong đó có hai cha con Ngô Thành Nhân và Ngô Huy Ngọc.

Họa sĩ Ngô Thành Nhân (sinh năm 1956) mang đến loạt tranh sơn mài với những nét vẽ phóng khoáng và cảm xúc mạnh mẽ, bởi "cảm xúc luôn là nguồn sáng tạo vô biên của người nghệ sĩ" như ông tâm sự.

Ngô Thành Nhân quan tâm đến nhiều đề tài từ phong cảnh thiên nhiên đến phố phường, chân dung thiếu nữ đến tranh khỏa thân, từ xô nghiêng phố cổ đến những phiên chợ vùng cao, những đoàn thuyền mang cá về bờ…

Ngoài những màu trầm ấm của sơn mài truyền thống, Ngô Thành Nhân còn tạo được bảng màu riêng tươi sáng cho những bức tranh vẽ thiên nhiên xanh mát lộng lẫy.

Những bức khỏa thân rất ý nhị với tạo hình rắn rỏi, trong khi những bức tranh vẽ phố cổ hấp dẫn bởi những dáng hình đầy hoài niệm.

Các tác phẩm Ru nước của Nguyễn Thị Minh - Ảnh: T.ĐIỂU

Nữ họa sĩ duy nhất của triển lãm - họa sĩ Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1958) thì mang đến một thế giới thiên nhiên vô cùng sống động, rực rỡ mà mềm mại, nữ tính ít ai bằng.

Vẽ với bà là "thiền trong cõi vu vơ của sắc màu ảo diệu", nên những bức tranh vẽ thế giới dưới mặt nước của bà mang đến cảm giác bình yên vô ngần và cũng đầy kinh ngạc về thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khi con người còn biết ngắm nhìn và chơi với thiên nhiên

Họa sĩ Bùi Thế Khánh (sinh năm 1978) với quan niệm "vẽ như một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống" đã miệt mài tôn vinh vẻ đẹp mộc mạc của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Anh dành nhiều tình cảm cho vịnh Hạ Long và thiên nhiên nói chung. Tất nhiên trong mỗi cảnh đất trời ấy đều có cái tình người lắng đọng. 

Bất cứ họa sĩ nào, dù vẽ gì thì cũng là vẽ cái tâm mình, trình hiện nó ra với mọi người.

Họa sĩ Vũ Thanh Hiền (sinh năm 1984) là một "giọng" rất khác trong triển lãm.

Tranh của anh là những hoài niệm tuổi thơ quê mùa mà tuổi thơ thế hệ 8x ở nông thôn vẫn còn được nếm trải. 

Đó là tuổi thơ cõng em chơi trong vườn nhà với cây cối, gà lợn, chó mèo… rất đáng nhớ.

Những bức tranh của anh sẽ khiến những ai đã từng có một tuổi thơ như thế phải nghẹn ngào, thèm được một lần quay về nhìn ngắm thiên nhiên, chơi với gà lợn như thế cùng hoài niệm đẹp là hiện thực đô thị nhiều cô đơn, giá lạnh.

Tác phẩm Trong sân nhà 1 của Vũ Thanh Hiền - Ảnh: T.ĐIỂU

Tranh của Vũ Thanh Hiền mang đến những suy tư và chất vấn cho người xem về cuộc sống rất thiếu kết nối hiện nay của con người: chúng ta thiếu kết nối với thiên nhiên quanh mình và thiếu kết nối với nhau.

Người trẻ nhất trong triển lãm, họa sĩ Ngô Huy Ngọc (sinh năm 1989) mang đến những tác phẩm trừu tượng giàu cảm xúc.

Với quan niệm "nghệ thuật luôn là một hành trình khám phá bản thân", tác phẩm của Ngô Huy Ngọc dù vẽ phong cảnh (anh vẽ nhiều về sông Hồng) thực ra lại đầy nội tâm…

Triển lãm kéo dài đến 12-12.

Ngày nắng 2 của Bùi Thế Khánh - Ảnh: T.ĐIỂU

Tác phẩm Đại dương của Ngô Huy Ngọc - Ảnh: T.ĐIỂU

Tác phẩm Em bé vùng cao của Vũ Thanh Hiền - Ảnh: T.ĐIỂU

(Theo: tuoitre.vn)

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận