LỄ RA MẮT TẬP TIỂU LUẬN PHÊ BÌNH ĐIỆN ẢNH ''PHÁC THẢO ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM THỜI ĐỔI MỚI VÀ HỘI NHẬP'' CỦA TS NGÔ PHƯƠNG LAN

Chiều 8/11, tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Star Galaxy, 87 Láng Hạ, Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn phối hợp với Công ty sách Liên Việt tổ chức Lễ ra mắt tập sách tiểu luận phê bình điện ảnh ''Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập'' của TS Ngô Phương Lan – nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương (Hội đồng).

 

    Chương trình có sự góp mặt của PGS, TS, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng cùng các lãnh đạo Hội đồng; PGS, TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam; TS Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đến dự buổi lễ. Cùng dự lễ ra mắt sách còn có đông đảo các nhà quản lý trong lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật, các văn nghệ sĩ, các phóng viên báo, đài, tạp chí và những người quan tâm đến điện ảnh.

    Đây là cuốn sách thứ ba của tác giả Ngô Phương Lan nhưng là cuốn thứ tư được xuất bản. Trước đó, bà đã thành công với 02 cuốn là Đồng hành với màn ảnh (1998, Giải thưởng Chính của Hội Điện ảnh Việt Nam), Tính hiện đại và tính dân tộc trong điện ảnh Việt Nam (2005, Giải Cánh Diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam). Đặc biệt, cuốn sách thứ hai của bà được chắt lọc, biên tập và được Mạng lưới Xúc tiến Điện ảnh châu Á (The Network for the  Promotion of Asian Cinema  - NETPAC) cùng Galangpress xuất bản bằng tiếng Anh mang tên Modernity and Nationality in Vietnamese Cinema, phát hành quốc tế năm 2007. TS Ngô Phương Lan cũng là đồng tác giả của một số cuốn sách về điện ảnh châu Á xuất bản tiếng Anh như: Mass Media in Vietnam (Truyền thông đại chúng ở Việt Nam, phát hành ở Australia, 1998); Vietnam in the 20th Century – Plastic an Visual Arts from 1925 to our time (Việt Nam thế kỷ 20 – Nghệ thuật từ 1925 đến thời hiện đại, phát hành ở Bỉ, 1998); Being and Becoming – The Cinemas of Asia (Hiện tại và tương lai của điện ảnh châu Á, phát hành ở Ấn Độ, 2003); Le Cinema Vietnamien (Điện ảnh Việt Nam, phát hành ở Pháp, 2007). Bà được tặng thưởng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (2017); Giải thưởng “Người có nhiều đóng góp về tác quyền của khu vực châu Á Thái Bình Dương” (2022).


    Trong tập tiểu luận phê bình điện ảnh lần này, TS Ngô Phương Lan đã chia cuốn sách làm hai phần. Ở phần một, bên cạnh chương đầu khái quát về tác phẩm điện ảnh và phong cách của các đạo diễn là những bài phê bình một số bộ phim chọn lọc, ít nhiều ghi dấu ấn trong thời kỳ đổi mới như Tướng về hưu, Thương nhớ đồng quê, Mùa ổi, Thị trấn yên tĩnh, Thằng Bờm, Gánh xiếc rong, Chung cư, Mê Thảo thời vang bóng, Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khoá vàng, Hãy tha thứ cho em, Ngã ba Đồng Lộc, Bến không chồng, Vị đắng tình yêu, Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Trăng nơi đáy giếng, Cỏ lau, Những người thợ xẻ, Mùa len trâu, Thời xa vắng, Sống trong sợ hãi, Chơi vơi, Vào Nam ra Bắc, Chuyện của Pao… Kịch bản và cấu trúc phim, các tình huống trong phim, cách xử lý các cảnh quay, âm nhạc, nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật và diễn xuất của các diễn viên… được tác giả phân tích và phê bình bằng chuyên môn hàn lâm nhưng lại diễn đạt với ngôn ngữ giản dị, nên phù hợp với bất cứ ai quan tâm và yêu thích các tác phẩm điện ảnh nước nhà. Phần hai cuốn sách là một số tiểu luận, bài viết về sự phát triển, thăng trầm của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và xây dựng nền công nghiệp điện ảnh. Trong phần này, bà phác thảo các liên hoan phim quốc tế, chặng đường đến với quốc tế của điện ảnh Việt Nam, những thách thức và bài học kinh nghiệm xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Đặc biệt, tác giả luôn trăn trở với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới bằng điện ảnh.

    TS Ngô Phương Lan chia sẻ: “Quả là khi viết, mục đích của tôi là xâu chuỗi và hệ thống lại một chặng đường dài hơn ba chục năm từ khi Việt Nam bước vào công cuộc đổi mới (1986) đến đầu năm 2023 ra một bức phác thảo rõ nét. Thật may, đây cũng là hơn ba chục năm tôi được làm nghề một cách miệt mài và say mê, dù phải vượt qua không ít khó khăn, thử thách. Tôi cứ tự nhủ rằng mình là người thực sự may mắn vì cả cuộc đời được gắn bó với nghề mình yêu, kể từ khi được chọn chuyên ngành lý luận, phê bình điện ảnh để học và hành”.


TS Ngô Phương Lan phát biểu tại Lễ ra mắt.

    PGS, TS, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ nhận xét: “Tác giả đã rất dày công và tinh tế khi viết phê bình hầu hết những bộ phim có dấu ấn từ thời điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập. Điều này rất đáng quý vì phê bình là một địa hạt khó, luôn có những ý kiến, nhận xét trái chiều. Bên cạnh một nhà nhà phê bình phim uy tín, có thể thấy ở Ngô Phương Lan một nhà quản lý có tầm nhìn với những bài viết tâm huyết về việc làm thế nào xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam, đưa điện ảnh Việt Nam vào vị trí xứng đáng trong bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới”.


PGS, TS, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Lễ ra mắt sách.

    Theo bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: “Nhiều bài viết có thể coi là những công trình nghiên cứu giá trị được chắt lọc, có quy mô và tính chất khác nhau, được tác giả đúc kết trong hơn ba thập kỷ lao động, gắn bó và cống hiến cho ngành điện ảnh nước nhà, thể hiện tình yêu chung thuỷ của tác giả với ngành điện ảnh, nơi đã gắn bó từ thời hoa niên đến tận bây giờ, dù ở bất cứ vị trí nào.”

    Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty sách Liên Việt cho biết: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi nhận được bản thảo của TS Ngô Phương Lan, Rất hiếm có cuốn sách nào về điện ảnh mà đầy đủ như vậy. Cuốn sách này thật sự có thể làm tài liệu khảo cứu cho các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, hoặc sinh viên ngành điện ảnh tham khảo. Chính vì vậy tôi đã hết sức cố gắng in ấn thật thẩm mĩ và cẩn trọng. Cuốn sách được in bốn màu bằng giấy dày có thể là sách gối đầu giường cho bất kỳ ai quan tâm đến lĩnh vực nghệ thuật thứ Bảy này.”

    Một số hình ảnh tại buổi Lễ ra mắt:










 

DƯƠNG HUYỀN TRANG
 

    

    

 

Bình luận

    Chưa có bình luận