Khai mạc Trại sáng tác Đồ họa khu vực VI, VII, VIII

Sáng ngày 11.2.2023 tại Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Tây Ninh diễn ra Lễ Khai mạc Trại sáng tác Đồ họa khu vực VI,VII,VIII năm 2023 do Hội Mĩ thuật Việt Nam tổ chức.

 

    Sáng ngày 11/2/2023 tại Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Tây Ninh diễn ra Lễ Khai mạc Trại sáng tác Đồ họa khu vực VI,VII,VIII năm 2023 do Hội Mĩ thuật Việt Nam tổ chức với sự có mặt của họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam phụ trách phía Nam, họa sĩ Lê Xuân Chiểu, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mĩ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Đồ họa Hội Hội Mĩ thuật Việt Nam cùng sự tham gia của 17 họa sĩ Đồ họa là hội viên Hội Mĩ thuật Việt Nam đang hoạt động tại các tỉnh Đắc Nông, Đồng Nai, Tây Ninh, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian dự Trại, các họa sĩ tiến hành in các tác phẩm trên nhiều chất liệu như in Độc bản, in khắc cao su, in khắc gỗ tại máy in đồ họa của Chi hội Mĩ thuật Hội VHNT Tỉnh Tây Ninh và thâm nhập thực tế tại một số Di tích Lịch sử văn hóa danh thắng, khu du lịch,… của tỉnh.

    Theo bà Đặng Thị Phượng, Chủ tịch Hội VHNT Tây Ninh: Tây Ninh là tỉnh biên giới thuộc miền Đông Nam Bộ, với đường biên giới Việt Nam-Campuchia dài 240 km, có Căn cứ Trung ương Cục miền Nam là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia đặc biệt. Nơi có Hồ Dầu Tiếng - công trình thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á; có Tòa thánh Cao Đài, 01 kiến trúc độc đáo của tôn giáo do người Việt sáng lập tại Tây Ninh; Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát là một trong các vườn chim quan trọng của nước ta và có giá trị đa dạng sinh học cao; có ba cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam cùng đường xuyên Á đi qua. Núi Bà Đen cao nhất Nam Bộ với nhiều thắng cảnh như Ma Thiên lãnh quanh năm mát lạnh, Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á tọa lạc trên đỉnh núi, với Lễ hội xuân Núi Bà, Lễ hội Vía Bà Linh sơn Thánh mẫu nổi tiếng. Đầu xuân Quý Mão năm 2023, du lịch Núi Bà Tây Ninh đã bứt phá khi chỉ trong 15 ngày đã có gần 1,3 triệu khách tham quan với doanh thu du lịch 602 tỷ đồng bởi những sản phẩm du lịch văn hóa đổi mới sáng tạo. 



Một số hoạt động tại Lễ Khai mạc và Trại sáng tác (Ảnh: ĐP)

    Tây Ninh cũng là nơi tập hợp nhiều văn nghệ sĩ cách mạng trước năm 1975. Nhiều ca khúc bất hủ ra đời tại Tây Ninh trong khói lửa chiến tranh vẫn còn đọng mãi với thời gian như: Lên ngàn (của Hoàng Việt), Xuân chiến khu (Xuân Hồng), Qua sông (Phạm Minh Tuấn)… Trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam năm 1979, lực lượng thanh niên xung phong được tăng cường từ thành phố Hồ Chí Minh, các nhạc sĩ cũng theo chân và có mặt trên trận địa để kịp thời ghi lại nhịp sống sôi động của lực lượng xung kích ấy tại Tây Ninh. Nhiều văn nghệ sĩ là người địa phương Tây Ninh được đào tạo ở Miền Bắc như nhạc sĩ Xuân Hồng, soạn giả Thanh Hiền… Có những văn nghệ sĩ trưởng thành từ kháng chiến như Cửu Long Thi, Phan Văn, Vân An, Xuân Phát, Xuân Quang, Thanh Hải, Giang Đông, Lê Chí Trung, Thanh Nhàn, Nguyễn Ngọc Thừa (Tam Bạch), Võ Đồng Minh,… Các gương mặt trẻ thuộc các thế hệ sau đã cùng nhau góp sức tiếp nối sự nghiệp văn học, nghệ thuật tỉnh nhà cho đến ngày nay. Lực lượng sáng tác mĩ thuật có Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Hữu Thoại, Trần Văn Chỉnh, Đặng Văn Thức, Phạm Bá Cường, Nguyễn Ngọc Thư, Kim Oanh, Trương Thị Tho và còn nhiều họa sĩ trẻ khác.

    Tây Ninh là tỉnh được Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn để các họa sĩ thâm nhập thức tế lấy tài liệu cho sáng tác và Hội VHNT tỉnh hân hạnh được chọn là điểm để tổ chức khai mạc Trại. Đây không chỉ là vinh dự của anh chị em họa sĩ mà của Hội VHNT tỉnh, vì hoạt động của Trại sẽ đã tạo sự quan tâm chú ý của các ngành, các cấp và các thành phần xã hội trong tỉnh đến loại hình mĩ thuật, đến đồ họa nói riêng và văn học nghệ thuật nói chung, đồng thời giúp cho số họa sĩ của tỉnh tham gia trại có dịp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về kỹ năng sáng tác đồ họa và nhất là thiên nhiên, con người, truyền thống cách mạng quê hương trung dũng, kiên cường cùng sự phát triển kinh tế xã hội của Tây Ninh trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế. Sự khởi sắc trong những năm gần đây của Tây Ninh sẽ là chất liệu và là nguồn cảm hứng cho các họa sĩ.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận