HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VĂN HÓA, VĂN NGHỆ - KHU VỰC PHÍA NAM

Tiếp nối sự thành công của Hội nghị tập huấn với chủ đề ''Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm'' dành cho các đơn vị khu vực phía Bắc (tổ chức tại Thủ đô Hà Nội), sáng 27/8, tại Bình Định – Quy Nhơn, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tiếp tục khai mạc Hội nghị tập huấn dành cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

 

   Dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định; các đồng chí trong Thường trực Hội đồng, Uỷ viên Hội đồng cùng 365 học viên đến từ các cơ quan báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ 49 tỉnh, thành phố, viện nghiên cứu, trường học trong cả nước.

   Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội đồng khẳng định: Sau tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, ngày 21/6/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.


PGS, TS, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.

   Sự ra đời của Kết luận này vừa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ vừa phản ánh sự sôi động, phong phú, mới mẻ nhưng cũng có những phức tạp nhất định, nhất là những tác động từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường; của quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng; của quá trình chuyển đổi số; của trí tuệ nhân tạo AI, của thực tiễn đời sống văn học, nghệ thuật nước nhà trong suốt 50 năm qua, đòi hỏi các cơ quan văn hóa, văn nghệ cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách toàn diện để nâng cao hiệu quả tư vấn, tham mưu giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, nhằm thúc đẩy lĩnh vực văn học, nghệ thuật phát triển. 



Các đại biểu, học viên tham dự Hội nghị tập huấn.

    Tại Lễ khai mạc, đồng chí Hồ Quốc Dũng đã giới thiệu về quê hương, văn hóa, con người cũng như những giá trị từ thiên nhiên, cảnh quan và bề dày văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của tỉnh. Ông nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, Bình Định đã khẳng định vị thế của mình không chỉ qua truyền thống võ thuật và tinh thần anh hùng, mà còn qua những giá trị văn hóa, tiềm năng kinh tế nổi bật.


Đồng chí Hồ Quốc Dũng xúc động phát biểu chào mừng Hội nghị.

   Diễn ra từ ngày 27-29/8, các báo cáo viên và học viên sẽ cùng tham gia trao đổi, thảo luận xung quanh 05 chuyên đề. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng dành 01 buổi mời các đồng chí tham quan thực tế tại Bảo tàng Quang Trung - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Định, nơi lưu giữ những hiện vật lịch sử liên quan tới cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Bình Định cũng là quê hương của các danh nhân: Đào Duy Từ, Đào Tấn, Mai Xuân Thưởng, Tăng Bạt Hổ, Nhà thơ Xuân Diệu, Nhà thơ Hàn Mặc Tử.


Quang cảnh Hội nghị.

   Một vài hình ảnh tiêu biểu tại Hội nghị tập huấn phía Nam:











DƯƠNG HUYỀN TRANG

 

Bình luận

    Chưa có bình luận