CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ VĂN HÓA, VĂN NGHỆ SAU 50 NĂM ĐẤT NƯỚC THỐNG NHẤT, ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN

Sáng 20/8, tại Thủ đô Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã khai mạc Hội nghị tập huấn với chủ đề ''Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm''

 

   Đây là hội nghị tập huấn thường niên của Hội đồng dành cho các học viên là lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên các ban tuyên giáo cấp tỉnh, sở văn hóa, thể thao, du lịch; hội VHNT trung ương, địa phương; biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản; giảng viên, nghiên cứu viên các trường đại học, học viên các trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành văn hóa, văn nghệ ở phía Bắc (sau hội nghị này là hội nghị thứ 23 dành cho các tỉnh, thành phía Nam tổ chức tại Quy Nhơn, Bình Định).

   Dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, các đồng chí trong Thường trực Hội đồng, Uỷ viên Hội đồng cùng các cơ quan báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

   Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội đồng đã tổ chức 02 lớp bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật với chủ đề: “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận - phê bình và quảng bá”. Lớp phía Nam tổ chức tại Nhà Trang, Khánh Hòa và lớp phía Bắc tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự tham gia của hơn 200 học viên là các cây bút lý luận, phê bình trẻ trong cả nước. Hội đồng cũng tổ chức thành công hội thảo khoa học toàn quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề: “Văn học, nghệ thuật với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng” với sự góp mặt của 125 tham luận. Hội đồng cũng tích cực tham gia tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tiến hành 02 cuộc khảo sát tình hình văn học, nghệ thuật ở Thành phố Hồ Chí Minh và ở Tuyên Quang, theo đó là 02 cuộc tọa đàm khoa học về “Đào tạo đội ngũ sáng tác, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật và giáo dục thẩm mỹ trong các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh” và “Văn học các dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam từ sau năm 1975”. Tổ chức 3 Talk show trên Đài THVN về các chủ đề “Thực trạng công tác lý luận, phê bình VHNT”; về “Mỹ thuật và Nhiếp ảnh”; về “Sân khấu và Điện ảnh”... Vào tháng 12 tới, Hội đồng sẽ tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Nhà văn hóa, Nhà thơ, Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi (ông được phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học-Nghệ thuật đợt I năm 1996). Thông qua các hoạt động nhiều đổi mới, phong phú, thiết thực, Hội đồng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển nền văn học, nghệ thuật nước nhà.


PGS, TS, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2024.

   Chủ tịch Hội đồng nhấn mạnh: Sau tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới, ngày 21/6/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 84-KL/TW về Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. Sự ra đời của Kết luận này vừa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ vừa phản ánh sự sôi động, phong phú, mới mẻ nhưng cũng những phức tạp nhất định, nhất là sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường; của quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng; của quá trình chuyển đổi số; của trí tuệ nhân tạo AI. Thời kỳ mới yêu cầu các cơ quan tuyên giáo, văn hóa, văn nghệ, giáo dục - đào tạo, báo chí, xuất bản cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách có hệ thống, có chiều sâu để nâng cao hơn nữa hiệu quả tham mưu, tư vấn giúp Đảng, Nhà nước các cấp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, nhằm phát triển mạnh mẽ, vững chắc nền vực văn học, nghệ thuật nước nhà những năm tiếp theo.


Các đại biểu, học viên tham dự Hội nghị tập huấn.

   Tại Hội nghị tập huấn lần này, học viên được tìm hiểu, trao đổi và thảo luận 05 chuyên đề: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X và Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; Văn học, nghệ thuật sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển; Văn học, nghệ thuật với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam; Văn học, nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài với sứ mệnh hàn gắn, kết nối và quảng bá các giá trị văn hóa, văn nghệ Việt Nam; Vai trò của Kiến trúc tại Việt Nam với sự phát triển bền vững đất nước - Xu hướng đổi mới và hội nhập hiện nay.

   Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã chuẩn bị đội ngũ giảng viên gồm các giáo sư, phó giáo sư, các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình có uy tín chuyên môn; các nhà lãnh đạo, quản lý dày dặn kinh nghiệm, nắm vững cả lý luận và thực tiễn để truyền đạt nội dung các chuyên đề.

   Hội nghị diễn ra từ ngày 20-23/8/2024, với sự tham gia của các học viên là lãnh đạo, cán bộ tuyên giáo các Tỉnh, Thành ủy phụ trách lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, cán bộ nghiên cứu, làm công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, các phóng viên, biên tập viên đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương. Ban Tổ chức mong muốn thông qua Hội nghị tập huấn giúp các học viên nâng cao nhận thức, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng thực hành để tiếp tục có những tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao; cung cấp thông tin về những thành tựu quan trọng của văn học, nghệ thuật, sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 50 năm qua.


Quang cảnh Hội nghị.

   Sau Lễ khai mạc, PGS, TS, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ báo cáo Chuyên đề 1: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X và Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận