Trại sáng tác Văn học- Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Yên Bái năm 2024 thực tế sáng tác tại Văn Yên

Nằm trong chương trình của Trại sáng tác Văn học- Nghệ thuật (VHNT) tổng hợp các chuyên ngành tỉnh Yên Bái năm 2024, từ ngày 15/10 đến 19/10/2024, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái tổ chức chuyến đi thực tế sáng tác cho 15 văn nghệ sĩ thuộc 5 chuyên ngành VHNT (Văn xuôi, Thơ, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc) tại các xã của huyện Văn Yên. Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Yến- Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Trại sáng tác làm Trưởng đoàn.

 

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo huyện Văn Yên

Trong thời gian thực tế sáng tác, sáng ngày 15/10, đoàn văn nghệ sĩ đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Yên Bình và thị trấn Mậu A. Sau khi nghe thông tin về tình hình và kết quả phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương, các văn nghệ sĩ đã thâm nhập thực tế, khai thác thông tin, tư liệu và hình ảnh tại thị trấn Mậu A.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã tới thăm, làm việc tại xã An Thịnh. Tại đây, các văn nghệ sĩ đã thu thập thông tin, tình hình phát triển chung của xã, đồng thời thăm quan thực tế tại một số mô hình kinh doanh, chế biến các sản phẩm quế khô; mô hình trồng dâu nuôi tằm, chăn nuôi bò thương phẩm và các tấm gương nông dân, trưởng thôn điển hình, tiêu biểu trong phát triển kinh tế; dân vận khéo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngày thực tế thứ hai (16/10), đoàn văn nghệ sĩ đã có buổi gặp mặt, làm việc với lãnh đạo xã Tân Hợp và thâm nhập thực tế sáng tác tại thôn Làng Câu, một thôn vùng cao mới thoát khỏi diện 135 với 100% đồng bào Dao, giao thông đi lại khó khăn nhưng người dân nỗ lực làm kinh tế để thoát nghèo; thăm và khai thác thông tin tại một số mô hình nông dân, phụ nữ phát triển kinh tế tiêu biểu và mô hình trường học hạnh phúc trên địa bàn xã.

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã An Thịnh

Ngày thứ ba trong chuyến đi thực tế (17/10), đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Đông An, một xã vùng thấp với nhiều tiềm năng phát triển, có số doanh nghiệp, mô hình hoạt động kinh doanh thương mại nhiều nhất của các xã trong toàn huyện. Sau khi nghe lãnh đạo xã cung cấp những thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của xã, đoàn đã đi thực tế, khai thác thông tin, hình ảnh về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá tâm linh tại Đền Đôi cô; thăm một số mô hình nông dân, phụ nữ phát triển kinh tế tổng hợp tiêu biểu và một số doanh nghiệp chế biến quế trên địa bàn.

Ngày 18 và 19/10, đoàn văn nghệ sĩ tiếp tục thực tế sáng tác tại các xã Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng, hai trong các xã vùng 3 còn nhiều khó khăn của huyện Văn Yên. Tại đây, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại Khu Di tích Lịch sử- Văn hoá Đền Nhược Sơn, Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia; tìm hiểu về bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Dao, Tày, Sá Phó và thăm một số mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, người uy tín trong cộng đồng tại các địa phương.

Đoàn văn nghệ sĩ dâng hương và khai thác tư liệu tại Khu di tích Lịch sử- Văn hoá Đền Nhược Sơn, xã Châu Quế Hạ 

Sau 05 ngày thực tế, các văn nghệ sĩ tham dự trại sáng tác đã tiếp cận với cơ sở, tìm hiểu đời sống, con người, cảnh quan và văn hóa đặc trưng của các xã trong huyện Văn Yên. Kết quả, các văn nghệ sĩ dự Trại đã sáng tác và thu thập đầy đủ thông tin, tư liệu, hình ảnh làm cơ sở hoàn thiện 23 tác phẩm văn học (trong đó có 20 tác phẩm ký, bút ký; 03 tác phẩm thơ); 06 tác phẩm nghiên cứu sưu tầm văn hóa dân gian; 01 tác phẩm âm nhạc và hàng nghìn file ảnh nghệ thuật. Nhiều tác giả thuộc các chuyên ngành như văn xuôi, văn hóa dân gian, âm nhạc trong quá trình thực tế không chỉ hình thành ý tưởng mà còn hoàn thành đề cương tác phẩm. Các tác giả chuyên ngành nhiếp ảnh chọn lọc được nhiều file ảnh đẹp, có chất lượng để trưng bày, trình chiếu trong lễ bế mạc trại và đăng tải trên các ấn phẩm của Hội. 

Sau chuyến đi thực tế, các văn nghệ sĩ sẽ có thời gian 01 ngày để hoàn thành tác phẩm trước khi tổng kết Trại sáng tác. Lễ tổng kết dự kiến được tổ chức vào ngày 21/10/2024, tại trụ sở Hội.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHUYẾN THỰC TẾ SÁNG TÁC:

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Tân Hợp 

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Đông An

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Châu Quế Hạ

Đoàn văn nghệ sĩ làm việc với lãnh đạo xã Châu Quế Thượng

Một số hình ảnh khai thác tư liệu và sáng tác trong chuyến đi thực tế tại huyện Văn Yên

(Theo: http://vanhocnghethuatyenbai.gov.vn)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận