Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tranh của họa sĩ Việt kiều

Họa sĩ Đào Trọng Lý vẽ cảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm nông dân mùa gặt hay gặp gỡ thiếu niên nhi đồng.

 

55 bức tranh trưng bày tại triển lãm Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ, do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan tổ chức. Triển lãm diễn ra nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kéo dài từ ngày 17 đến 22/5.

Ông Đào Trọng Lý 73 tuổi, sinh tại tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan), có quê gốc ở huyện Quốc Oai (Hà Nội). Ông mê vẽ từ nhỏ, mong muốn trở thành họa sĩ nhưng điều kiện gia đình không cho phép. Tại Nakhon Phanom, ông dạy tiếng Việt và tham gia công tác hội người Việt của tỉnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh bên tám cận vệ trên đường đi công tác từ Đèo Khế, Thái Nguyên sang Tuyên Quang, năm 1947.

Các tác phẩm được ông Đào Trọng Lý vẽ từ năm 2018, khi chuyển sang quản lý khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom. Họa sĩ nói vẽ bằng tấm lòng ngưỡng mộ và tình cảm dành cho Hồ Chủ tịch, đồng thời dựa một phần vào tư liệu, hình ảnh. Qua đó, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của lãnh tụ được tái hiện.

Từ trái sang: Tổng Bí thư Trường Chinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau giờ họp Hội nghị Trung ương 6, tháng 7/1954.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp mẫu giáo ở chiến khu Việt Bắc, tháng 5/1953.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thiếu nhi tình cảm đặc biệt, coi đây là thế hệ sẽ làm chủ tương lai đất nước. Dù bận rộn việc chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn sắp xếp thời gian yêu thương, quan tâm các em. Họa sĩ chú tâm thể hiện điều này trong tranh.

Hình ảnh đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tác phẩm lấy cảm hứng từ hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh kéo lưới cùng bà con ngư dân tại biển Sầm Sơn, ngày 17/1/1960.

Tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh chống gậy băng qua con suối.

Cảnh câu cá ở Chiến khu Việt Bắc.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh - giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - cho biết triển lãm là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế, nhất là thế hệ trẻ hiểu thêm về sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như hình ảnh dung dị của lãnh tụ trong cuộc sống đời thường.

Nguồn: vnexpress.net

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận