HỌP MẶT KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH NHIẾP ẢNH VÀ ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

Chiều ngày 15/3/2024, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau tổ chức Họp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày Truyền thống Ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2024). Đông đảo hội viên 02 chuyên ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh tỉnh đến dự, cùng ôn lại truyền thống 71 năm hình thành, xây dựng và phát triển của nền Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam nói chung Cà Mau nói riêng.

 

Đông đảo hội viên 02 chuyên ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh tỉnh đến dự buổi họp mặt.

Cách đây 71 năm, ngày 15/3/1953, tại Khu Đồi Cọ thuộc xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam” với mục đích: “Tuyên truyền chính sách, chủ trương của chính phủ; Nêu cao những thành tích, những gương chiến đấu anh dũng của quân và dân Việt Nam; Giới thiệu đời sống và thành tích đấu tranh kiến thiết của nhân dân nước bạn; Giáo dục văn hoá và chính trị cho nhân dân”, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnhViệt Nam. 

Nhìn lại Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam hôm nay, cùng sự phát triển của các chuyên ngành văn học, nghệ thuật của nước nhà rất đổi tự hào, từ chỗ chỉ một vài tiệm ảnh trước Cách mạng tháng Tám, đến một số cơ quan điện ảnh, nhiếp ảnh trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đến hôm nay, cả nước có một đội ngũ các nhà biên kịch, đạo diễn, quay phim, nhiếp ảnh tương đối hùng hậu, với hàng ngàn Hội viên chuyên ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam, của các tỉnh, thành phố, hàng trăm phóng viên, biên tập viên của các báo, đài, các cơ quan đơn vị ở khắp các địa phương… Sự phát triển của lực lượng điện ảnh, nhiếp ảnh đã gắn liền với sự phát triển chung của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Nhà văn Lê Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hội VHNT, Tổng Biên tập Tap chí Văn nghệ Cà Mau (người đứng giữa) trao Quyết định kết nạp hội viên mới.

Đối với Cà Mau trong những năm qua, có rất nhiều đề tài lớn mà lĩnh vực văn học, nghệ thuật đang hướng tới như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ biên giới, hải đảo của Tổ quốc, những thành tựu trong công cuộc đổi mới của tỉnh nhà… Nhiếp ảnh và Điện ảnh luôn bám chặt vào dòng chảy của đời sống xã hội, hướng về các đề tài lớn này để phản ánh hiện thực cuộc sống. Các tác giả đã có sự đầu tư và nâng cao chất lượng sáng tạo. 

Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Phan Ngọc Hiển đã được tổ chức tuyển chọn và tôn vinh nhiều văn nghệ sĩ hoạt động trên các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, trong đó có Nhiếp ảnh và Điện ảnh. Qua 4 lần trao giải, 2 chuyên ngành này đã có hàng chục tác giả đoạt giải, góp phần làm rạng danh nền văn học, nghệ thuật tỉnh nhà.

Chuyên ngành Nhiếp ảnh có lực lượng khá đông với 43 hội viên, Chuyên ngành Điện ảnh có 41 hội viên. Lực lượng hội viên tập trung ở các cơ quan báo chí trong tỉnh như: Báo Cà Mau, Đài Phát thanh - Truyền hình, Hội Nhà báo, Hội Văn học Nghệ thuật... và một số anh chị em nhiếp ảnh, điện ảnh hoạt động tự do. Nhìn chung, phần lớn anh chị em có tâm huyết với nghề, hoàn thành nhiệm vụ do cơ quan giao phó, tích cực trong sáng tác tạo ra nhiều tác phẩm tốt đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu hưởng thụ của công chúng.

Nhà Biên kịch Trịnh Thanh Vũ, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Điện ảnh Việt Nam tỉnh Cà Mau (bên trái) thừa ủy quyền của Hội Điện ảnh Việt Nam trao bằng khen cho hội viên có thành tích năm 2023.

 Họp mặt kỷ niệm 71 năm Ngày Truyền thống Ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam, cũng là dịp để anh chị em hoạt động trên lĩnh vực Nhiếp ảnh, Điện ảnh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, động viên, khuyến khích cùng nhau phấn đấu để có thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật đi cùng sự phát triển của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tổ chức Hội ở Cà Mau ngang tầm khu vực và cả nước.

Dịp này, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh kết nạp 07 hội viên mới của 04 chuyên ngành trực thuộc, trong đó có 03 hội viên chuyên ngành Điện ảnh, 01 hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh; 02 hội viên chuyên ngành Sân khấu, 01 hội viên chuyên ngành Âm nhạc. 01 hội viên chuyên ngành Điện ảnh được nhận Bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam về thành tích xuất sắc năm 2023./.

Nguồn: camau.gov.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận