''THANH ÂM ĐẠI NGÀN'' VANG VỌNG GIỮA LÒNG PHỐ THỊ

Không gian xinh đẹp của Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP. Hồ Chí Minh) sáng ngày 10/9 đã thu hút sự chú ý, tham dự của đông đảo văn nghệ sĩ và bạn đọc bởi chương trình Thanh âm đại ngàn.

 

     1. Lan toả những vẻ đẹp của Đắk Lắk

   Thông qua nhiều hoạt động như: trưng bày 100 tác phẩm tranh ảnh nghệ thuật, ca nhạc, đọc thơ, kể chuyện núi rừng, trải nghiệm thưởng thức rượu cần, vẽ kí hoạ, nặn tò he, giao lưu thư pháp… Bức tranh về vùng đất nổi tiếng với các sử thi, lễ hội, như lễ hội cồng chiêng, mừng cơm mới, cúng bến nước, hội đua voi…. Những nghề truyền thống như: đẽo tượng gỗ, đan lát mây tre, làm rượu cần, dệt thổ cẩm…. đến những thanh âm của cồng chiêng, tre nứa, đàn đá… đã được các văn nghệ sĩ Đắk Lắk tái hiện sinh động và gần gũi.

    Nhà thơ Lê Vĩnh Tài và nghệ sĩ Dương Thanh Nga cùng trình diễn trích đoạn Trường ca M'nông, nhà thơ Phạm Thị Như Thúy ngâm thơ Nghe câu quan họ trên cao nguyên (tác phẩm của nhà thơ Lê Hữu Chỉnh). Giọng ca mộc mạc, mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên của NSƯT Y Phôn Ksor với các ca khúc Chim Phí bay về cội nguồn, Chiếc gùi, Đôi chân trần; ca sĩ Đinh Tarina và Ánh Tuyết thể hiện ca khúc của các nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam, Nguyễn Hương Thành... đã làm xao xuyến bao trái tim người tham dự.


Các văn nghệ sĩ Đắk Lắk biểu diễn tại chương trình.

    Anh Quách Thành Nhân (Quận Phú Nhuận) một nghệ sĩ sáng tác tự do cho biết anh rất bất ngờ và ấn tượng về chương trình, “những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ rất mộc mạc và chân thành. Còn các tác phẩm nghệ thuật được triển lãm của các bạn rất đẹp đã đem đến cho tôi cảm giác rất thú vị về con người, văn hóa Đắk Lắk. Tôi rất muốn đến Đắk Lắk để khám phá nhiều hơn vùng đất này”.

    Vui mừng và tự hào khi được mời làm đại sứ truyền thông của chương trình, người mẫu H'Ăng Niê - Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Siêu mẫu thế giới 2018 hiện đang sinh sống và học tập tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Là người con của Đắk Lắk tôi vinh dự và rất vui khi được mời làm đại sứ truyền thông của chương trình với mục đích lan toả vẻ đẹp văn hoá vùng đất mà tôi đã được sinh ra và lớn lên. Tôi như được ở nhà mình khi tham gia chương trình này và mong muốn mọi người cũng sẽ yêu mến Đắk Lắk nhiều như tôi”.

    2. Kết nối những miền văn hoá

   Lần đầu tiên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP. Hồ Chí Minh), cùng sự đồng hành của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh và Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình Thanh âm đại ngàn nhằm giới thiệu đến công chúng những tác phẩm văn học, nghệ thuật có đề tài về đời sống, văn hóa phong phú của các dân tộc ở Đắk Lắk đến đông đảo công chúng TP. Hồ Chí Minh.


Chương trình thu hút đông đảo sự tham gia của công chúng và du khách

    Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội VHNT Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: “Rất vui vì khi chúng tôi mở lời về một chương trình giới thiệu tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật của Đắk Lắk tại thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các đơn vị. Chương trình chính là tâm huyết của những người làm nghệ thuật mong muốn văn nghệ sĩ và văn học nghệ thuật Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung đến gần hơn với công chúng và văn nghệ sĩ trên cả nước”.


Đại biểu cùng trải nghiệm nghi thức mời rượu cần của người Ê Đê.

    Đặc biệt nhất trong chương trình là phần giao lưu giữa các văn nghệ sĩ Đắk Lắk và văn nghệ sĩ tại TP. Hồ Chí Minh. Mọi người cùng nhau thưởng thức vị ngọt của rượu cần, vị đặm đà của cà phê Buôn Ma Thuột, rồi hoà mình và say đắm trong điệu múa xoang, cùng những thưởng thức các tiết mục văn nghệ. Sự kết nối hai miền văn hoá và những con người Đắk Lắk với TP. Hồ Chí Minh được tô thắm hơn.


Du khách yêu mến những bức vẽ kí hoạ chân dung do Hoạ sĩ Trần Thanh Long thực hiện ngay tại chương trình.

    Ông Lê Hoàng, Giám đốc công ty TNHH Đường sách TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thanh âm đại ngàn là một sự kiện đặc biệt tại Đường sách. Cũng là chương trình “chào hàng” của Đắk Lắk ở TP. Hồ Chí Minh. Tôi mong muốn trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều đơn vị tại các tỉnh, thành tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật địa phương như Hội Văn học, nghệ thuật Đắk Lắk đã làm. Điều đó không chỉ có ý nghĩa trong việc lan tỏa các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật mà còn tạo sự kết nối giữa bạn đọc TP. Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ ở các tỉnh, thành. Đồng thời mang đến sự tươi mới, sôi động và ấn tượng cho Đường sách TP. Hồ Chí Minh”.

Thúy An

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận