Kết quả tìm kiếm

phía bên kia
  • ''SỰ IM LẶNG CỦA BIỂN'' - TIẾNG NÓI NHÀ VĂN TRƯỚC KẺ XÂM LƯỢC

    • 09/09/2023 02:20:46
    • PGS, TS PHÙNG NGỌC KIÊN
    • 0

    Bài viết phân tích tác phẩm Sự im lặng của biển của Vercors - nhà văn kháng chiến Pháp trong thời gian Thế chiến 2 để chỉ ra rằng sự giản dị của cốt truyện là một cách biểu đạt cho tinh thần kháng chiến của những người dân vùng Tạm chiếm. Đó cũng là một ẩn dụ cho ngòi bút của những nghệ sĩ - chiến sĩ không chấp nhận cộng tác với kẻ thù. Qua đó lý giải lựa chọn giữa trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ với sự tự do sáng tạo nghệ thuật trong tình thế khó khăn của nước Pháp lúc đó.

  • VĂN CAO VÀ SỰ HIỆN HỮU TRONG ĐỜI SỐNG VĂN NGHỆ MIỀN NAM 1954-1975
  • VĂN CAO VÀ SỰ HIỆN HỮU TRONG ĐỜI SỐNG VĂN NGHỆ MIỀN NAM 1954-1975

    • 20/12/2023 10:40:17
    • PGS, TS TRẦN HOÀI ANH
    • 0

    Bài viết tái hiện đời sống, sự hiện hữu của Văn Cao trong đời sống văn nghệ Miền Nam 1945-1954, nhất là ở lĩnh vực âm nhạc. Qua đó làm rõ sức lan toả, sự ảnh hưởng của sáng tác văn nghệ của Nam Cao trong đời sống văn nghệ Miền Nam thời kỳ này.

  • LỊCH SỬ TỪ ĐIỂM NHÌN NỮ GIỚI
  • LỊCH SỬ TỪ ĐIỂM NHÌN NỮ GIỚI

    • 21/12/2023 10:00:00
    • PGS, TS THÁI PHAN VÀNG ANH
    • 0

    Ở Việt Nam, không nhiều nhà văn nữ viết về đề tài lịch sử. Việc viết tự sự hư cấu về lịch sử, tự nó, là một sự ''khác'', nếu đặt trong những hệ đề tài mà các tác giả nữ thường quan tâm. Với hàng loạt tiểu thuyết, truyện ngắn lịch sử của các nhà văn nữ, lịch sử đã được diễn giải từ cái nhìn của nữ giới. Bài viết quan tâm đến lối viết nữ khi tìm hiểu lịch sử - lối viết đặt nữ giới vào vị trí trung tâm.

  • BIẾN VÍ DỤ XOÀNG THÀNH CÁI KHÔNG XOÀNG CỦA VIẾT
  • BIẾN VÍ DỤ XOÀNG THÀNH CÁI KHÔNG XOÀNG CỦA VIẾT

    • 28/03/2024 09:30:00
    • HOÀI NAM
    • 0

    Bài viết phân tích tiểu thuyết ''Một ví dụ xoàng'' của Nguyễn Bình Phương, chỉ ra hiệu quả và giá trị nghệ thuật, ý nghĩa của tác phẩm. Qua đó khẳng định thứ mĩ cảm rất đặc biệt của Nguyễn Bình Phương: biến những ''ví dụ xoàng'' thành cái không hề xoàng của sự viết, biến những ''cái xoàng'' cũng phải trở thành đối tượng của phản ánh nghệ thuật.

  • CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ TỪ ĐIỂM NHÌN “PHÍA BÊN KIA”
  • CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ TỪ ĐIỂM NHÌN “PHÍA BÊN KIA”

    • 20/04/2024 09:30:32
    • GS PHONG LÊ
    • 0

    Bài viết khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là một đề tài đã được nhiều thế hệ người viết Việt Nam phản ánh trong văn học cả trong chiến tranh và sau chiến tranh. Đặc biệt, thông qua việc phân tích 3 tác phẩm ''Điện Biên Phủ'', ''170 ngày đêm bị vây hãm'' của Erwan Bergot, ''Tướng Navarre với trận Điện Biên Phủ'' của Jean Pouget, ''Điện Biên Phủ'', ''một góc địa ngục'' của Bernard B. Fall

  • SỨ GIẢ HÒA BÌNH VÀ HÒA GIẢI:VĂN HỌC VIỆT NAM VIẾT VỀ CHIẾN TRANH VÀ HẬU CHIẾN ĐƯỢC DỊCH Ở HOA KỲ
  • SỨ GIẢ HÒA BÌNH VÀ HÒA GIẢI:VĂN HỌC VIỆT NAM VIẾT VỀ CHIẾN TRANH VÀ HẬU CHIẾN ĐƯỢC DỊCH Ở HOA KỲ

    • 22/04/2024 10:00:47
    • PGS, TS ĐOÀN LÊ GIANG, THS NGUYỄN THỊ THÙY DƯƠNG
    • 0

    Trên cơ sở các số liệu thống kê, khảo sát các cuốn sách có tác phẩm viết về đề tài chiến tranh và hậu chiến được dịch, xuất bản ở Hoa Kỳ; tổng hợp các ý kiến, nhận định, đánh giá xung quanh mảng đề tài này, bài viết khẳng định vai trò sứ giả hòa bình, hòa hợp dân tộc của văn học và nêu cao trách nhiệm, sứ mệnh của văn nghệ sĩ đối với nền văn học nước nhà.

  • PHỨC CẢM TÂM LÝ NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT VỀ CHIẾN TRANH SAU 1986*
  • PHỨC CẢM TÂM LÝ NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT VỀ CHIẾN TRANH SAU 1986*

    • 22/04/2024 10:00:00
    • PGS, TS NGUYỄN THÀNH
    • 0

    Thông qua việc giới thiệu, phân tích tâm lý nhân vật trong ''Chin én bay'' của Nguyễn Trí Huân và Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh, bài viết chỉ ra phức cảm tâm lý nhân vật trong tiểu thuyết về chiến tranh sau 1986. Từ đó cho thấy những chấn thương tinh thần, vẻ đẹp tâm hồn, nghị lực của con người vượt lên sự ác liệt của chiến tranh.

Đầu 1 2 Cuối