QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG LÝ LUẬN - PHÊ BÌNH VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG

Thành lập Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Số 81-QĐ/TW Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2003

QUYẾT ĐỊNH
về thành lập Hội đồng Lý luận - phê bình
   văn học nghệ thuật Trung ương
            -----   
             

    - Căn cứ Điều lệ Đảng;
    - Căn cứ Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về văn học nghệ thuật;
    - Xét đề nghị của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.

BAN BÍ THƯ QUYẾT ĐỊNH

    Điều 1, Thành lập Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương gồm chủ tịch, 2 phó chủ tịch và 28 ủy viên (có danh sách kèm theo).

    Điều 2, Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương là cơ quan tư vấn tham mưu cho Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Bí thư và quản lý trực tiếp của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương.

    Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương có nhiệm vụ:

    - Xem xét đánh giá tình hình sáng tác, lý luận - phê bình, những khuynh hướng nảy sinh trong đời sống văn học nghệ thuật, biểu dương những khuynh hướng lành mạnh, đề cao các giá trị thẩm mỹ và nhân văn sâu sắc; phê phán những biểu hiện lệch lạc, trái với quan điểm văn học nghệ thuật của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề xuất phương hướng, giải pháp để Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương xem xét, trình Ban Bí thư và các cơ quan nhà nước quyết định.

    - Phối hợp với các cơ quan trong khối tư tưởng - văn hóa tổng kết việc thực hiện đường lối văn nghệ của Đảng; bảo vệ những thành tựu lý luận - phê bình đã đạt được; kết luận một số vấn đề lý luận - thực tiễn văn nghệ còn có ý kiến khác nhau; không ngừng đổi mới, hoàn chỉnh đường lối văn nghệ của Đảng, xây dựng cơ sở lý luận của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam trong tình hình mới. Chỉ đạo đấu tranh chống các hoạt động tuyên truyền, lý luận thù địch, sai trái trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.

    - Xây dựng quan hệ hợp tác, liên kết đội ngũ những người làm công tác lý luận - phê bình chuyên và không chuyên trong cả nước, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo, hình thành sinh hoạt trao đổi, tranh luận sôi nổi, lành mạnh, động viên cổ vũ giới lý luận - phê bình làm tốt hơn nữa trách nhiệm của người văn nghệ sĩ trong tình hình mới. Nghiên cứu đề xuất với Đảng và Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan tới công tác lý luận - phê bình, như xây dựng lực lượng, đào tạo, xét tặng giải thưởng...

    - Kiến nghị các bộ, ngành hữu quan về chủ trương, biện pháp tuyên truyền phổ cập nghệ thuật, nâng cao giáo dục thẩm mỹ với công chúng (ngoài xã hội, trong nhà trường, trên địa bàn dân cư...), góp phần hình thành đời sống văn nghệ phong phú, lành mạnh.

    - Nghiên cứu, tiếp thu những khuynh hướng văn học nghệ thuật tiến bộ của nhân loại.

    Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương cần có quy chế làm việc chặt chẽ, thiết thực và hiệu quả. Kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng do Ban Bí thư thông qua.

    Điều 3. Kinh phí phục vụ cho Hội đồng Lý luận - phê bình văn học nghệ thuật Trung ương do Ban Tài chính - Quản trị Trung ương cấp.

    Điều 4. Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Ban Tài chính - Quản trị Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Văn hóa - Thông tin, Đảng đoàn Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các đồng chí có tên trong danh sách có trách nhiệm thực hiện quyết định này. 

 

 

 Nơi nhận :      T/M BAN BÍ THƯ
- Như Điều 4,
- Lưu Văn phòng Trung ương. 
(đã ký) 
  Phan Diễn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận