ĐỒNG CHÍ NGUYỄN TRỌNG NGHĨA, TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG LÀM VIỆC VỚI ĐẢNG ĐOÀN LIÊN HIỆP CÁC HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

Sáng 8/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam về việc triển khai Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về ''Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới''.

 

   Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Đinh Thị Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Ngoài ra còn có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.


Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu định hướng buổi làm việc.

   Báo cáo tại buổi làm việc, PGS, TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cho biết: Trong các năm qua, đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đồng lòng khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực trong sáng tác, vận động, tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật, tham gia chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân, đóng góp vào những thành quả chung, quan trọng của đất nước.

   Các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương chủ động, sáng tạo, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt về hoạt động chuyên ngành, triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, rộng khắp trong cả nước như: mở trại sáng tác, tổ chức các chuyến đi thực tế, hội thảo khoa học, tập huấn, giảng dạy chuyên sâu về nghiệp vụ, triển lãm, liên hoan. Các hoạt động này tổ chức theo hướng tập trung nâng cao chất lượng tác phẩm, có sự cải tiến về công tác tổ chức; đổi mới về phương thức hoạt động đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ.

   Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một vài hạn chế: chưa có nhiều tác phẩm đỉnh cao, nhận được sự quan tâm của công chúng trong các năm qua; một số chế độ, chính sách với cán bộ Hội chưa rõ ràng; kinh phí đầu tư chưa tương xứng…

   Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ, trong suốt thời gian qua, nhất là sau thời gian tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam và các bên liên quan đã được tăng cường nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đưa văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.


Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

   Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết các giải pháp khơi thông cơ chế, chính sách sẽ được xây dựng, thực hiện vì sự phát triển của văn học nghệ thuật Việt Nam. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, sau khi có được nhận thức chung trong nội dung phát triển văn học nghệ thuật và đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ, khi Quốc hội thông qua, cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vấn đề thực hiện sẽ do Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các cơ sở đào tạo, địa phương… Việc này cho thấy sự phân vai, phân cấp trong tổ chức thực hiện. Bộ trưởng mong muốn việc này sẽ có sự vào cuộc quyết liệt của các bên liên quan để tạo tính hiệu quả trong thực thi.

   Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cùng các Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương đã đạt được trong thời gian qua.

   Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị trong tương lai, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cần tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng liên quan đến văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng tới văn nghệ sĩ trong cả nước. Làm thế nào để khơi dậy được mạnh mẽ năng lực sáng tạo và khát vọng cống hiến, động viên các văn nghệ sĩ sáng tạo được những tác phẩm có chất lượng, vừa bảo đảm đúng định hướng vừa mang tính tìm tòi, sáng tạo... Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo điều lệ và tham gia cùng các cơ quan quản lý trong xây dựng hệ thống pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong phát triển văn học nghệ thuật; nỗ lực đóng góp vào hoàn thiện cơ chế, chính sách.

Dương Huyền Trang

 

Bình luận

    Chưa có bình luận